เกาหลีใต้ใช้มาตรการกักบริเวณและกักตัวปชช.กว่า 1,300 คนที่ต้องสงสัยติดเชื้อเมอร์ส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 3, 2015 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ชาวเกาหลีใต้กว่า 1,300 คนถูกกักบริเวณในที่พัก หรือถูกกักตัวไว้โดยเจ้าหน้าที่ เนื่องจากต้องสงสัยว่าติดเชื้อโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS)

นายควอน จุน-วุค หัวหน้าสำนักงานใหญ่ฝ่ายการจัดการการแพร่ระบาดของโรคเมอร์ส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีประชาชน 1,312 คนอยู่ในบัญชีรายชื่อของหน่วยงานสาธารณสุข ที่ต้องแยกตัวออกจากชุมชน

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ถูกกักตัวไว้เพิ่มขึ้นจาก 791 คนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็น 1,364 คนในวันพุธ โดยในจำนวนนี้ มี 52 คนที่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ภายหลังจากที่ถูกกักตัวออกจากชุมชน เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ไม่แสดงอาการที่เฉพาะเจาะจงในระหว่างการสังเกตุระยะฟักตัวของเชื้อเป็นเวลา 2 สัปดาห์

เมอร์ส เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่พัฒนามาจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส (SARS) โดยในขณะนี้ยังไม่มีวัคซีน หรือวิธีการรักษารักษาโรคนี้ได้ ซึ่งผู้ป่วยจะมีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึง 40.7%

โรคเมอร์สถูกพบครั้งแรกในซาอุดิอาระเบียเมื่อปี 2555 ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโรคเมอร์สกว่า 1,000 รายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 400 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ