WHO แนะเกาหลีใต้ห้ามผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ MERS เดินทางออกนอกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 13, 2015 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำเกาหลีใต้ออกคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศกับประชาชนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) หรือผูที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ หลังยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เป็นรายที่ 14 แล้ว

นายเคจิ ฟุกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงด้านสุขภาพของ WHO ให้คำแนะนำดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ที่เมืองเซจง ประเทศเกาหลีใต้ ภายหลัง WHO เสร็จสิ้นการศึกษาการแพร่ระบาดของโรคเมอร์สร่วมกับทางการเกาหลีใต้เป็นเวลา 5 วัน

จำนวนผู้ติดเชื้อเมอร์สในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 138 รายในวันเสาร์ หลังจากที่มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 12 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 14 รายในขณะนี้ และอัตราการเสียชีวิตเพิ่มเป็น 10.1% โดยเกาหลีใต้กลายเป็นประเทศนอกภูมิภาคตะวันออกกลางที่มีการแพร่ระบาดของโรคเมอร์สมากที่สุดในโลก

คณะผู้เชี่ยวชาญ 16 รายจาก WHO และเกาหลีใต้ ซึ่งนำโดยนายฟุกุดะ และนายลี จอง-กู หัวหน้าศูนย์การแพทย์ JW LEE Center for Global Medicine ในสังกัดวิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ได้ร่วมกันศึกษากรณีการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วและการควบคุมการติดเชื้อ เป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา

นายฟุกุดะได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ตามหาให้พบว่าใครสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ MERS บ้าง เพื่อกักตัวบุคคลเหล่านี้ไว้ดูอาการ และสังเกตติดตามผู้ที่คาดว่าจะเป็นพาหะของเชื้อไวรัสโคโรนา รวมทั้งดำเนินการป้องกันและควบคุมในศูนย์การแพทย์และสถานพยาบาลทุกแห่ง

เจ้าหน้าที่ WHO เน้นย้ำว่าใครก็ตามที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อและผู้ที่อาจเป็นพาหะทุกคน ไม่ควรเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไปยังต่างประเทศในระยะฟักตัวของเชื้อ พร้อมกับเสริมว่าเกาหลีใต้ได้จัดตั้งระบบเพื่อติดตาม กักกัน และเฝ้าสังเกตผู้ที่คาดว่าจะเป็นพาหะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ