ไทย-เมียนมาร์ลงนาม MOU ความร่วมมือด้านพลังงานและไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2015 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเมียนมาร์ออกรายงานระบุว่า ไทยและเมียนมาร์ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานและไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ประเทศทั้ง 2 เพิ่มความร่วมมือด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติและสร้างความเพียงพอสำหรับภาคพลังงานทั้งไทยและเมียนมาร์ รวมทั้งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, ส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานตามแนวชายแดน และการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

ทั้งนี้ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน ได้ลงนาม MOU ว่าด้วยเรื่องพลังงาน กับรมว.ไฟฟ้าเมียนมาร์ และรมว.พลังงานเมียนมาร์ โดยมีม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อมูลด้านนโยบายพลังงานที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออันดีระหว่างกันของทั้ง 2 ประเทศ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกัน

สำหรับการลงนาม MOU ครั้งนี้ได้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจ จำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานไทยและกระทรวงพลังงานเมียนมาร์ว่าด้วยเรื่องพลังงาน โดยขอบเขตความร่วมมือคือ ทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันด้านปิโตรเลียมต้นน้ำและปลายน้ำ เช่น การพัฒนาท่อส่งก๊าซฯในประเทศและข้ามชายแดน การสำรวจและผลิต การพัฒนาขีดความสามารถในการนำเข้า LNG การปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมัน และการพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าปิโตรเคมีที่มีความเป็นไปได้ร่วมกัน

สำหรับฉบับที่ 2 บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพลังงานไทยและกระทรวงไฟฟ้าเมียนมาร์ ว่าด้วยเรื่องพลังงานไฟฟ้า โดยขอบเขตความร่วมมือคือ ทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันด้านพลังงานไฟฟ้า เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วยระบบการผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนพลังน้ำและอื่นๆ ระบบส่งและระบบจ่ายไฟฟ้า และขยายความร่วมมือด้านการผลิตไฟฟ้าที่มีอยู่และความตกลงทวิภาคีที่ทำก่อนหน้านี้ โดยมุ่งสนับสนุนความต้องการไฟฟ้าภายในเมียนมาร์เป็นลำดับแรก รวมถึงการส่งเสริมการค้าและการเชื่อมโยงไฟฟ้าระหว่าง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ