WHO ยืนยันไวรัส MERS-CoV ยังไม่แพร่เชื้อจากคนสู่คนและในเขตชุมชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2015 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสเตียน ลินไมเออร์ โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่าเชื้อไวรัส MERS-CoV ที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) ยังไม่พบการแพร่เชื้อจากคนสู่คนอย่างต่อเนื่องและการแพร่เชื้อในเขตชุมชนในเกาหลีใต้

โฆษก WHO กล่าวในการแถลงข่าวที่สำนักงานสหประชาชาติว่า "พฤติกรรมของไวรัสดังกล่าวยังไม่มีความแตกต่างจากที่สังเกตได้ในตะวันออกกลาง ซึ่งแพร่ระบาดแค่ในเขตโรงพยาบาลเท่านั้น และยังไม่เข้าข่ายการแพร่เชื้อในเขตชุมชน"

นายลินไมเออร์เปิดเผยโดยอ้างอิงสถิติล่าสุดว่า เกาหลีใต้รายงานกรณียืนยันผู้ติดเชื้อเมอร์สจากห้องปฏิบัติการ 154 ราย รวมถึงนักท่องเที่ยว 1 รายที่เดินทางไปจีน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 18 รายเสียชีวิต

ส่วนสาเหตุว่า เพราะเหตุใดไวรัสเมอร์สถึงแพร่ระบาดอย่างหนักในเกาหลีใต้นั้น นายลินไมเออร์กล่าวว่า สาเหตุมาจากหลายปัจจัย ประกอบด้วย ความล่าช้าในการตรวจพบกรณีการติดเชื้อรายแรก เนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นเชื้อไข้หวัด, โรงพยาบาลและห้องฉุกเฉินมีจำนวนผู้ป่วยมากเกินไป รวมถึงการปฏิบัติตัวของกลุ่มคนที่ไปเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาล

นายลินไมเออร์กล่าวเสริมว่า ภารกิจของ WHO จะช่วยให้การควบคุมไวรัสเป็นไปได้ง่ายขึ้น แต่ก็อาจมีกรณีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ด้านบทบาทของ WHO ในการจัดการกับการระบาดนั้น นายลินไมเออร์กล่าวว่า WHO ไม่ได้เข้าไปในพื้นที่เพื่อดูแลผู้ป่วย แต่จะแนะแนวทาง ประเมินสถานการณ์ และให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้จัดการกับสถานการณ์ได้ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ