WHO ชี้การระบาดของเมอร์สไม่ใช่ภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2015 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้แจงว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สในขณะนี้ ยังไม่เข้าเงื่อนไขที่จะประกาศว่าเมอร์สเป็นภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อประเมินสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกในประเทศในเอเชียตะวันออก (MERS)

WHO เปิดเผยว่า คณะกรรมการฉุกเฉินสรุปว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นที่ต้องประกาศว่า เมอร์สเป็นภัยฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

โดย WHO ชี้ว่า ยังไม่แนะนำให้ใช้มาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการเดินทาง และการค้าขาย อีกทั้งให้ความเห็นว่า จุดตรวจคัดกรองคนเข้าเมืองยังไม่ใช่มาตรการที่จำเป็นในขณะนี้

อย่างไรก็ดี WHO ระบุอีกว่า คณะกรรมการได้ประเมินแล้วว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับประเทศทั่วโลกในยุคที่มีการเข้าถึงกันง่าย เพื่อให้ประเทศต่างๆ ได้เตรียมรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อโรคนี้ และโรคระบาดอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้

WHO ยืนยันแล้วว่า ขณะนี้มีกรณีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์สแล้วใน 25 ประเทศ ซึ่งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของยุโรปเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อแล้วกว่า 1,300 ราย ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิต 500 ราย

ในขณะนี้ ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่พบการแพร่ระบาดของเมอร์สที่รุนแรงที่สุดในโลก โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 1,000 ราย และผู้เสียชีวิตกว่า 450 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ