การประชุมรมว.คลังยูโรโซนสิ้นสุดแล้ว ที่ประชุมขานรับกรีซ คาดบรรลุดีลสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2015 22:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เกี่ยวกับหนี้กรีซได้สิ้นสุดลงแล้วในวันนี้ โดยที่ประชุมให้การขานรับต่อข้อเสนอของกรีซ แต่ก็ขอเวลาอีกหลายวันเพื่อศึกษารายละเอียดในข้อเสนอดังกล่าว เพื่อพิจารณาว่าจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่ โดยรัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะประชุมกันอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป และรัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราจะทำงานกันอย่างหนักในช่วงหลายวันข้างหน้า และกับรัฐบาลกรีซเพื่อให้บรรลุข้อตกลงภายในสัปดาห์นี้"

เขากล่าวว่า ข้อเสนอใหม่จากรัฐบาลกรีซซึ่งเขาได้รับในวันนี้นั้น ถือเป็นขั้นตอนในเชิงบวกในกระบวนการแก้ไขปัญหาหนี้กรีซ และอาจมีการบรรลุข้อตกลงภายในสัปดาห์นี้

"เราได้รับข้อเสนอใหม่จากรัฐบาลกรีซในเช้าวันนี้ ซึ่งเราให้การขานรับ และถือเป็นขั้นตอนในเชิงบวกในกระบวนการดังกล่าว"

ผู้นำของยูโรโซนจะจัดการประชุมฉุกเฉินในช่วงต่อไปของวันนี้ หลังสิ้นสุดการประชุมรมว.คลังยูโรโซนแล้ว ขณะที่ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) จะจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 25-26 มิ.ย.

ทั้งนี้ กรีซจะต้องชำระหนี้วงเงิน 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า IMF จะไม่มีการเสนอให้เวลาปลอดหนี้แก่กรีซเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หากกรีซไม่สามารถจ่ายหนี้ให้แก่ IMF ในวันดังกล่าวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ