นายกฯเยอรมนีเตือนกรีซยอมรับข้อเสนอจากเจ้าหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2015 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกรา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่า ขณะนี้ขึ้นอยู่กับกรีซที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป และยอมรับข้อเสนอจากเจ้าหนี้

นางแมร์เคิลกล่าวว่า เขาและประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซแล้วเมื่อเช้านี้ เพื่อแจ้งให้เขาดำเนินขั้นตอนต่อไป และยอมรับข้อเสนอของเจ้าหนี้

ต่อข้อถามที่ว่า จะมีอะไรเกิดขึ้น หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ในการประชุมสุดสัปดาห์นี้ และมีการเตรียมแผนรองรับหรือไม่ นางแมร์เคิลกล่าวว่า "ไม่มี"

ทางด้านนายกุนเทอร์ ออททิงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังเตรียมพร้อมรับมือต่อการที่กรีซอาจจะออกจากยูโรโซน แต่เขาเสริมว่าเจ้าหน้าที่จะทำทุกสิ่งที่เป็นไปได้ในช่วงหลายวันข้างหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

"เราไม่มีเป้าหมายที่จะให้กรีซออกจากยูโรโซน แต่มันจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หากเราไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในช่วงหลายวันข้างหน้า" เขากล่าว

การประชุมระหว่างกรีซและรัฐมนตรีคลังยูโรโซนสิ้นสุดลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ และทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดการประชุมอีกครั้งในวันเสาร์นี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และ EC ได้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจให้แก่กรีซเมื่อวานนี้ ขณะที่กรีซยืนยันที่จะยึดถือข้อเสนอของกรีซเองที่ได้ยื่นต่อกลุ่มเจ้าหนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การประชุมในวันเสาร์นี้จะเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายของกรีซและเจ้าหนี้ที่จะเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจทำให้กรีซต้องออกจากยูโรโซน และจุดปะทุให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงิน

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF จะทำการแจ้งต่อคณะกรรมการบริหารของ IMF โดยทันทีหากมีการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้มีการตั้งสำรองสำหรับการผิดนัดชำระหนี้ทั่วยูโรโซนสำหรับเงินกู้ที่มีการปล่อยให้แก่กรีซ

คำกล่าวของนายไรซ์ได้ทำลายการคาดการณ์ในตลาดที่ว่า การผิดนัดชำระหนี้ของกรีซต่อ IMF จะไม่ส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายออกไปภายนอกกรีซ

นางลาการ์ดกล่าวยืนยันก่อนหน้านี้ว่า IMF จะไม่มีการเสนอให้เวลาปลอดหนี้แก่กรีซเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หากกรีซไม่สามารถจ่ายหนี้วงเงิน 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ