S&P หั่นอันดับเครดิตธนาคารกรีซ ขณะเตือนอาจผิดนัดชำระหนี้ใน 6 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2015 00:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารกรีซ 4 แห่ง ลงสู่ระดับ SD หรือ ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default) โดยระบุถึงการที่รัฐบาลใช้คำสั่งปิดธนาคาร และจำกัดการถอนเงินในเครื่องฝากถอนเงินอัตโนมัติ (เอทีเอ็ม) ขณะที่ S&P เชื่อว่าธนาคารเหล่านี้จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ภายใน 6 เดือน หากไม่ได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร National Bank of Greece SA, Alpha Bank AE, Eurobank Ergasias SA และ Piraeus Bank SA สู่ระดับ SD จากเดิมที่ CCC- พร้อมเสริมว่า S&P ไม่คาดว่าธนาคารเหล่านี้จะได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากทางการยุโรปในเร็วๆนี้

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ S&P ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ CCC- จากระดับ CCC และยังคงให้แนวโน้มเชิงลบ พร้อมระบุว่า ความเป็นไปได้ที่กรีซจะออกจากยูโรโซนนั้น มีอยู่ถึง 50%

ทั้งนี้ กรีซมีกำหนดชำระหนี้ 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย. และการผิดนัดชำระหนี้อาจส่งผลให้กรีซต้องออกจากยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ