ผู้เชี่ยวชาญเตือนอาจเกิดเหตุน้ำท่วมระลอกใหม่ในเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2015 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู ตุน ลวิน อดีตผู้อำนวยการกรมอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของเมียนมาร์ ได้แจ้งเตือนการเฝ้าระวังน้ำท่วมจนถึงวันที่ 10 ต.ค.ในประเทศ โดยกล่าวว่า มวลน้ำระลอกที่ 3 อาจทะลักเข้าสู่เมียนมาร์ในช่วงเดือน ก.ย. และ ต.ค.

นายอูกล่าวว่า หลังจากที่เหตุอุทกภัยได้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 2 เมื่อเดือนก.ค. และส.ค. สถานการณ์น้ำท่วมในเมียนมาร์อาจแย่ลงอีก จากการคาดการณ์ที่ว่า ปริมาณน้ำฝนในปลายเดือนหน้าจะสูงขึ้นกว่าปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาเปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำได้เข้าท่วมไปยังทิศใต้ และมีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบไปยังบริเวณอื่นๆ

ทั้งนี้ นายอูได้เน้นย้ำให้มีการดำเนินการเกี่ยวกับสภาพอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ โดยชี้ว่า มาตรการในการเตรียมพร้อมและป้องกันของประเทศยังคงบกพร่อง ซึ่งส่งผลให้เมียนมาร์มีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมได้ง่ายขึ้น

ในขณะเดียวกัน กระทรวงสวัสดิการสังคม บรรเทาทุกข์และการตั้งถิ่นฐานเมียนมาร์รายงานว่า ล่าสุดพบยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งนี้อยู่ที่อย่างน้อย 69 ราย และมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 270,000 ราย

ในบรรดาเขตพื้นที่ภัยพิบัติทั้ง 4 ซึ่งประกอบด้วย รัฐยะไข่ รัฐชิน เขตสะกาย และเขตมะเกวนั้น รัฐยะไข่เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด

กระทรวงเกษตรและชลประทานเมียนมาร์เปิดเผยว่า มีพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 455,747 เฮคตาร์ ใน 13 เขตและรัฐของเมียนมาร์กำลังจมอยู่ใต้น้ำ โดยเขตบาโกมีพื้นที่เกษตรกรรมถูกน้ำท่วมขังกว่า 124,508 เฮกตาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ