เมียนมาร์เผยเหตุน้ำท่วมกระทบปชช์กว่า 1 ล้านคน, ยอดตายเพิ่มเป็นกว่า 100 คน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2015 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์และการย้ายถิ่นฐานเมียนมาร์เปิดเผยว่า เหตุการณ์น้ำท่วมรุนแรงในเมียนมาร์ส่งผลกระทบต่อประชาชนเกือบ 1 ล้านคน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มเป็นกว่า 100 คน โดยรัฐยะไข่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ขณะที่กระทรวงการเกษตรและชลประทานรายงานว่า ภาวะน้ำท่วมส่งผลให้พื้นที่การเกษตรกว่า 486,000 เฮกเตอร์ ถูกน้ำ นอกจากนี้ น้ำท่วมและดินถล่มยังสร้างความเสียหายแก่สถานศึกษา และกว่า 3,000 แห่งต้องปิดตัวลง

ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี ได้รับการแจ้งเตือนให้เร่งอพยพไปยังพื้นที่ที่มีความปลอดภัยกว่า เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำอิรวดีและแม่น้ำงะวูนยังอยู่เหนือระดับที่เป็นอันตรายในเขต 4 เมือง ได้แก่ ฮีนตาดา นองดอน ซาลุน และเสกตา

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาคาดการณ์ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำอาจก่อตัวขึ้นในอ่าวเบงกอลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากผลกระทบจากไต่ฝุ่นเซาเดโลร์ (Soudelor) ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวข้ามเขตไต้หวัน

เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในเมียนมาร์มีสาเหตุมาจากฝนที่ตกอย่างหนักนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งส่งผลกระทบต่อ 13 รัฐและภูมิภาคในประเทศ รวมถึงสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน พื้นที่เพาะปลูก ทางรถไฟ สะพาน และถนน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ