สหรัฐเรียกร้องปธน.เกาหลีใต้ไม่ให้ร่วมพิธีรำลึกสงครามที่จีนในเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2015 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวด้านการทูตและรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้เรียกร้องประธานาธิบดีปาร์ค กึน ฮเยของเกาหลีใต้ ไม่ให้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองชัยชนะของจีนในการต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งพิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นในเดือนก.ย.

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลของปธน.บารัค โอบามาของสหรัฐเตือนเกาหลีใต้ว่าหากปธน.ปาร์คเข้าร่วมพิธีดังกล่าวที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 3 ก.ย. นั่นจะทำให้ทั่วโลกเข้าใจผิดว่าจีนได้ทำลายความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ จีนได้เชิญนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ให้เข้าร่วมพิธีรำลึกดังกล่าว พร้อมกันกับเชิญผู้นำประเทศอื่นๆด้วย

อย่างไรก็ดี นายอาเบะไม่ได้วางแผนจะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวเนื่องจากงานดังกล่าวมีการจัดพิธีเดินสวนสนามในจตุรัสเทียนอันเหมินด้วย แต่นายอาเบะอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเยือนปักกิ่งอย่างเป็นทางการก่อนหรือหลังวันที่ 3 ก.ย. ซึ่งจะถือเป็นการพบปะกับปธน.สี จิ้นผิงของจีนเป็นครั้งที่ 3

สหรัฐมองว่าพิธีดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของจีนที่จะเพิ่มบทบาทในประชาคมโลก รวมทั้งในเอเชีย ซึ่งทางสหรัฐได้ให้ความสำคัญทางยุทธศาสตร์มากขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การเป็นพันธมิตรไตรภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ฝ่ายบริหารของปธน.โอบามาได้ติดต่อไปยังสถานทูตสหรัฐประจำกรุงโซล อีกทั้งยังมีการใช้ช่องทางทางการทูตต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความวิตกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ปธน.เกาหลีใต้อาจเข้าร่วมพิธีรำลึกดังกล่าว

เมื่อเร็วๆนี้ สหรัฐและญี่ปุ่นได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมในธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งนำโดยจีน แม้ว่าพันธมิตรหลักของสหรัฐอย่างเกาหลีใต้และอังกฤษ ได้เข้าร่วมโครงการเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆอีกเกือบ 60 ประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ