คณะกรรมาธิการยุโรปไฟเขียว 2.4 พันล้านยูโรให้ปท.สมาชิกรับมือคลื่นผู้อพยพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2015 00:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้อนุมัติเงินจำนวน 2.4 พันล้านยูโร (2.63 พันล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนประเทศสมาชิกในการรับมือกับคลื่นผู้อพยพ

เงินทุนดังกล่าวจะอยุ่ภายใต้กองทุนกำกับการอพยพ โยกย้ายถิ่นฐาน และการเข้าประเทศ (AMIF) และกองทุนความมั่นคงภายใน (ISF) ของสหภาพยุโรป (EU) โดยมีงบประมาณรวม 7 พันล้านยูโร

เม็ดเงินดังกล่าวจะมีการจัดส่งไปยังกรีซ อิตาลี และประเทศอื่นๆที่เผชิญกระแสผู้อพยพในช่วงปี 2014-2020

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวเรียกร้องก่อนหน้านี้ให้ EU สมทบความช่วยเหลือในการจัดการกับปัญหาผู้อพยพจำนวนมากที่เดินทางเข้ากรีซ เนื่องจากกรีซเองไม่สามารถรับมือปัญหาดังกล่าวได้ เนื่องจากกำลังเผชิญกับวิกฤติหนี้สิน

ทางด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เรียกร้องให้กรีซเข้าระงับความวุ่นวายที่เกาะหลายแห่งของกรีซซึ่งผู้อพยพหลายพันคนได้พากันอาศัยอยู่ในเกาะดังกล่าว

คณะรัฐมนตรีกรีซได้จัดการประชุมฉุกเฉินในวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหาทางรับมือกับคลื่นผู้อพยพที่มีจำนวนมากขึ้น

ทั้งนี้ ฟรอนท์เท็กซ์ ซึ่งเป็นสำนักงานกำกับดูแลชายแดนของ EU ระบุว่า กรีซถือเป็นประตูสำคัญสำหรับผู้อพยพที่จะเดินทางเข้าสู่ยุโรป โดยมีผู้อพยพเกือบ 5 หมื่นคนเข้ามาในกรีซในเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าระดับของทุกเดือนในปีที่แล้ว

ฟรอนท์เท็กซ์เปิดเผยว่าผู้อพยพจากซีเรียและอัฟกานิสถานเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ได้เข้าสู่กรีซในปีนี้ ขณะที่ผู้อพยพมักเดินทางโดยใช้เรือยางออกจากตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ