ลือ"เต็ง เส่ง"อยู่เบื้องหลังปลดประธานพรรคยูเอสดีพี หวังสกัดพ้นทางชิงตำแหน่งปธน.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2015 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสหภาพสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเมียนมาร์ แถลงวันนี้ว่า นายฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาร์ ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานพรรคยูเอสดีพี และนายฮเตย์ อู รองประธานพรรค จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว
นายฉ่วย มานถูกเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรค ซึ่งมีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ปลดออกจากตำแหน่งประธานพรรคเมื่อคืนนี้ แต่เขาจะยังคงเป็นสมาชิกพรรค และดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
อย่างไรก็ดี คาดกันว่านายฉ่วย มานจะยังคงต้องเผชิญกับแรงกดดันต่อไปอีก หลังการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจดังกล่าวที่เกิดขึ้นอย่างลับๆ โดยตำรวจจำนวนหลายร้อยนายได้เข้าปิดล้อมสำนักงานใหญ่ของพรรคยูเอสดีพีเมื่อคืนนี้เวลา 21.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่พรรคหลายรายกำลังประชุมฉุกเฉิน

มีการเผยแพร่ข่าวว่า ปธน.เต็ง เส่งเป็นผู้นำในการสั่งปลดนายฉ่วย มานออกจากตำแหน่ง ขณะที่มีข่าวลือถึงการแย่งชิงอำนาจระหว่างปธน.เต็ง เส่ง และนายฉ่วย มาน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย. โดยนายฉ่วย มานประกาศว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาร์ ขณะที่คาดกันว่าปธน.เต็ง เส่งต้องการนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ