"เต็ง เส่ง"เรียกประชุมกรรมการพรรคยูเอสดีพี แจงกรณีปลดประธาน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2015 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเต็ง เส่งแห่งเมียนมาร์ได้จัดการประชุมคณะกรรมการบริหารกลางของพรรคสหภาพสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเมียนมาร์ รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาที่สังกัดพรรคดังกล่าวในวันนี้ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการโยกย้ายตำแหน่งประธานพรรคที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ส.ค. พรรคยูเอสดีพีรายงานว่า นายฉ่วย มาน ประธานรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎรของเมียนมาร์ ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานพรรค และนายฮเตย์ อู รองประธานพรรค ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายฮเตย์ อูกล่าวว่า เขาจะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการพรรคทุกคน โดยไม่กระทำสิ่งใดที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ก็ได้เตือนว่าความขัดแย้งภายในพรรคจะส่งผลกระทบต่อความเข้มแข็งของพรรค

นายฉ่วย มานยังคงเป็นสมาชิกพรรค และดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

อย่างไรก็ดี คาดกันว่านายฉ่วย มานจะยังคงต้องเผชิญกับแรงกดดัน หลังการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจภายในพรรค จากการที่มีตำรวจจำนวนหลายร้อยนายได้เข้าปิดล้อมสำนักงานใหญ่ของพรรคยูเอสดีพีเมื่อคืนวันที่ 12 ส.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่พรรคกำลังประชุมฉุกเฉิน

มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.เต็ง เส่งเป็นผู้นำในการสั่งปลดนายฉ่วย มานออกจากตำแหน่ง ขณะที่มีข่าวลือถึงการแย่งชิงอำนาจระหว่างปธน.เต็ง เส่ง และนายฉ่วย มาน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ย. โดยนายฉ่วย มานประกาศว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมาร์ ขณะที่คาดกันว่าปธน.เต็ง เส่งต้องการนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ