พันธมิตรนายกฯเยอรมนีล็อบบีสส.พรรครัฐบาล หวังช่วยหนุนข้อตกลงกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2015 23:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธมิตรของนางอังเกรา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพิ่มความพยายามในการโน้มน้าวสมาชิกรัฐสภาที่สังกัดพรรครัฐบาลให้ลงมติเห็นชอบต่อข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซในวันพุธที่ 19 ส.ค.นี้

"ทุกคนจะต้องคิดหนักว่าควรตัดสินใจคัดค้านข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่" นายปีเตอร์ ทอเบอร์ เลขาพรรคคริสเตียน เดโมเครติค ยูเนียนของนางแมร์เคิลกล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าสมาชิกรัฐสภาจะจะซักถามอย่างหนักต่อนางแมร์เคิล และนายวูลฟ์กัง ชอยเบิล รมว.คลัง เกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการมีส่วนร่วมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 ต่อกรีซ

รัฐสภาเยอรมนีเตรียมพิจารณาลงคะแนนเสียงต่อข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับใหม่ในวันพุธนี้ ก่อนหน้าที่กรีซจะต้องชำระหนี้วงเงิน 3.2 พันล้านยูโรให้กับธนาคารกลางยุโรปในวันที่ 20 ส.ค.

การอนุมัติแผนการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกรีซของรัฐสภาเยอรมนีเป็นขั้นตอนที่จำเป็นที่จะต้องดำเนินการ เนื่องจากเยอรมนีเป็นประเทศเจ้าหนี้รายสำคัญที่มีส่วนให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้อนุมัติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่แก่กรีซแล้วเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐสภากรีซมีมติเห็นชอบแผนปฏิรูปเศรษฐกิจภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวไปก่อนหน้านี้

กระทรวงการคลังเยอรมนีแถลงวันนี้ว่า การที่ IMF เข้ามีบทบาทเกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 ต่อกรีซถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสำหรับเยอรมนี

โฆษกกระทรวงการคลังกล่าวว่า นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF จะยื่นข้อเสนอเข้ามีบทบาทมากขึ้นเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน ถ้าหากกรีซดำเนินการปฏิรูปตามเงื่อนไขภายในเดือนต.ค.

ทางด้านนางแมร์เคลแสดงความเชื่อมั่นว่า IMF จะร่วมให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 แก่กรีซ

เมื่อไม่นานมานี้ IMF ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีส่วนร่วมในการจัดสรรเงินช่วยเหลือรอบใหม่สำหรับกรีซ ก็ต่อเมื่อมีแผนที่สร้างความมั่นใจได้ว่ากรีซจะสามารถจัดการภาระหนี้สินได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ