"โตชิบา"รับผลประกอบการปีงบการเงิน 57 อาจติดลบ หลังเกิดเหตุฉาวตกแต่งบัญชี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2015 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา คอร์ปเปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทอาจจะติดลบในปีงบการเงิน 2557 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค. ปีนี้ เนื่องจากขาดทุน และมีการลดมูลค่าสินทรัพย์ อันเกิดจากการแก้ไขตัวเลขผลกำไรในอดีต ภายหลังมีข่าวฉาวเกี่ยวกับการตกแต่งบัญชีของบริษัท เป็นที่มาที่ทำให้โตชิบาต้องยกเลิกประมาณการผลประกอบการที่เคยเปิดเผยก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน โตชิบายังเปิดตัวคณะผู้บริหารชุดใหม่ เพื่อให้เข้ามาส่งเสริมธรรมาภิบาลองค์กร โดยเป็นผู้บริหารจากภายนอก 7 คน เพิ่มขึ้นจาก 4 คนในช่วงที่มีกรณีอื้อฉาวครั้งรุนแรงที่สุดของญี่ปุ่นในรอบหลายปี

สำหรับมาซาชิ มุโรมาจิ ประธานโตชิบาคนปัจจุบัน ซึ่งเข้ามารับตำแหน่ง หลังนายฮิซาโอะ ทานากะ ลาออกไปเมื่อเดือนก.ค. จะเป็นผู้คุมบังเหียรกลุ่มบริษัทแห่งนี้

โตชิบาอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลกำไรในอดีต ภายหลังบริษัทเปิดเผยในเดือนเม.ย.ว่า พบความผิดปกติทางบัญชี และได้ตั้งแต่คณะกรรมการสืบสวนซึ่งเป็นคนใน

บริษัทระบุว่ายังประเมินตัวเลขขาดทุนสุทธิไม่ได้ แต่คาดว่าการขาดทุนจากการลดมูลค่าสินทรัพย์จะอยู่ที่ 1.27 แสนล้านเยน (1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และประเมินต้นทุนเกี่ยวกับการสู้คดีและการยกเลิกธุรกิจบางส่วนไว้ที่ 4.8 หมื่นล้านเยน

ปัจจุบันโตชิบาคาดการณ์ผลกำไรอยู่ที่ 1.7 แสนล้านเยน และคาดการณ์ยอดขายไว้ที่ 6.66 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ