รัฐบาลสเปนจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยวิกกฤตผู้อพยพเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยวิกฤตผู้อพยพเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ โดยหารือเกี่ยวกับทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นในการรับผู้อพยพ

รัฐบาลสเปนเปิดเผยว่า ไม่มีการกำหนดขีดจำกัดในการรับผู้อพยพ แต่กระตุ้นให้สหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวโดยเร็ว ขณะเดียวกัน ทางการสเปนปฏิเสธให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนผู้อพยพที่สเปนอาจรับเข้ามา

นายโฮเซ ลุยส์ อายยง รัฐมนตรีช่วยว่าการฝ่ายรัฐสภาสัมพันธ์ และนางมาเรียน เดล คอร์รัล เลขาธิการใหญ่ฝ่ายการอพยพและการตรวจคนเข้าเมืองของสเปน กล่าวภายหลังการประชุมว่า จะมีการจัดสรรงบประมาณปี 2559 จำนวนมากขึ้นในส่วนของการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ และอาจเพิ่มขึ้นอีกหากจำเป็น

นางมาเรียน เดล คอร์รัลย้ำว่า รัฐบาลต้องเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ พร้อมแสดงความขอบคุณบรรดาสถาบัน องค์กร และครอบครัวชาวสเปนที่แสดงความมีน้ำใจและความตั้งใจในการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ

ทั้งนี้ สภาเมืองบาร์เซโลนาเป็นหน่วยงานแรกในสเปนที่ประกาศเจตจำนงช่วยเหลือผู้อพยพ ภายหลังเกิดวิกฤตดังกล่าวในยุโรป โดยหลังการประกาศดังกล่าว นางอาดา โคเลา นายกเทศมนตรีของเมืองได้รับจดหมายจากชาวเมืองจำนวนมากที่เสนอความช่วยเหลือ และพร้อมเปิดบ้านให้ผู้อพยพได้พักพิงด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ