กรีซเรียกร้อง EU ร่วมดำเนินการเร่งด่วน หลังผู้อพยพ 34 คนจมน้ำในทะเลอีเจียน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2015 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยยามชายฝั่งกรีซระบุว่า ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 34 คน ซึ่งรวมถึงทารกและเด็กจำนวน 15 คน จมน้ำบริเวณนอกชายฝั่งของเกาะฟาร์มาโกนิสซี ในทะเลอีเจียนของกรีซเมื่อวานนี้ ขณะที่พยายามเดินทางมายังยุโรป

เหตุน่าเศร้าดังกล่าวสร้างความตกใจให้กรีซ ซึ่งได้เรียกร้องให้สหประชาชาติ (EU) ดำเนินการประสานงานอย่างเร่งด่วน เพื่อจัดการกับคลื่นผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่ไม่มีเอกสารรับรอง ซึ่งเป็นการหลั่งไหลเข้ามาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

หน่วยยามชายฝั่งของกรีซได้ค้นหาร่างผู้เสียชีวิตตลอดทั้งวัน หลังจากที่เรือไม้บรรทุกผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่ยังไม่ทราบจำนวน ซึ่งเดินทางจากตุรกีมายังกรีซ ได้จมลงในทะเล โดยผู้รอดชีวิตเปิดเผยว่า มีผู้อยู่บนเรือประมาณ 100-120 คน

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่นางวาสซิลิกี ธานู นายกรัฐมนตรีรักษาการของกรีซ เดินทางเยือนหมู่เกาะในทะเลอีเจียน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้อพยพทะลักเข้ามามากที่สุด โดยนางธานูเมินเฉยต่อคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความล้มเหลวของกรีซ ในการให้ความช่วยเหลือที่เพียงพอแก่ผู้อพยพและผู้ลี้ภัย โดยระบุว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่เป็นธรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ