หุ้น"โฟล์คสวาเกน"ดิ่งนิวโลว์ 3 ปี ขณะวิกฤตข่าวอื้อฉาวโกงตัวเลขปล่อยไอเสียลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2015 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นโฟล์คสวาเกน เอจี บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีในวันนี้ หลังทรุดตัวลง 20% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ จากข่าวอื้อฉาวที่ว่า ทางบริษัทได้ยอมรับต่อทางการสหรัฐว่าได้ทำการแจ้งข้อมูลเท็จในการทดสอบการปล่อยมลพิษจากรถยนต์ให้ดูดีเกินจริง

เมื่อวันศุกร์ สหรัฐระบุว่าโฟล์คสวาเกนได้ติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง

หากพบว่าบริษัทมีความผิดจริง ก็จะถูกทางการสหรัฐปรับเป็นเงินจำนวน 37,500 ดอลลาร์ต่อคัน ซึ่งจะรวมกันมากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 650,000 ล้านบาท

วิกฤตการณ์ของโฟล์คสวาเกนได้ลุกลามออกไปในวันนี้ จากการที่สหรัฐระบุว่าจะขยายการสอบสวนเรื่องดังกล่าวไปยังผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นด้วย หลังจากที่โฟล์คสวาเกนได้แจ้งตัวเลขเท็จเป็นเวลากว่า 1 ปี ขณะที่เกาหลีใต้จะทำการสอบสวนกรณีนี้ในประเทศ และทางการฝรั่งเศสเรีกร้องให้มีการตรวจสอบทั่วทั้งสหภาพยุโรป

คณะกรรมการตรวจสอบของโฟล์คสวาเกนจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้เพื่อหารือถึงวิกฤตการณ์ดังกล่าว และบอร์ดบริหารของทางบริษัทจะประชุมกันในวันศุกร์นี้เพื่อหารือว่าจะมีการขยายสัญญาของนายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น ซีอีโอของโฟล์คสวาเกน ไปจนถึงสิ้นปี 2018 หรือไม่ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายเรียกร้องให้นายวินเทอร์คอร์นลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

เมื่อวันอาทิตย์ นายวินเทอร์คอร์นออกแถลงการณ์ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประกาศว่าจะให้มีหน่วยงานจากภายนอกบริษัทเข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ