ไต้หวัน-จีนยังไม่มีข้อสรุปในการหารือประเด็นการเดินทางทางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2015 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรู เซี๊ยะ รมว.ฝ่ายกิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันและจีนได้จัดการหารือระดับรัฐมนตรีในเมืองกวางโจว ทางตอนใต้ของจีนวันนี้ ว่าด้วยประเด็นการคมนาคม การค้าและประเด็นอื่นๆ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางโดยเครื่องบินสามารถเปลี่ยนเครื่องบินที่ไต้หวันในระหว่างเส้นทางไปและกลับจากต่างประเทศ
เขากล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมนายจาง จือจุน ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการไต้หวัน ในสังกัดสภาแห่งรัฐของจีนว่า ไต้หวันหวังว่าจีนจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเปลี่ยนเครื่องบินในไต้หวันได้ภายในสิ้นปีนี้

นายเซี๊ยะกล่าวว่า "ทางการจีนระบุว่ายินดีจะพิจารณาประเด็นดังกล่าวในแนวทางที่สามารถปฏิบัติได้จริง" พร้อมระบุว่า การเปลี่ยนเครื่องบินระหว่างการเดินทางของนักท่องเที่ยวนั้นเป็นหลักปฏิบัติระหว่างประเทศ และการดำเนินการไม่น่าจะมีปัญหา

ประเด็นสำคัญคือ จีนต้องการให้ไต้หวันอนุญาตให้เครื่องบินของจีนสามารถบินตรงทั้งขาเข้าและขาออกจากไต้หวันผ่านทางช่องแคบไต้หวัน แทนการจะใช้เส้นทางอ้อมอย่างเช่นปัจจุบัน

ทั้งนี้ ไต้หวันได้เน้นย้ำว่าจะหาทางจัดการ 2 ประเด็นดังกล่าว และหวังว่าจีนจะเห็นด้วยที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถเปลี่ยนเครื่องบินในไต้หวัน และหลังจากนั้นทุกฝ่ายก็ได้หารือกันในประเด็นการพัฒนาเที่ยวบินผ่านช่องแคบไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ