ปธน.รูฮานีเผยอิหร่านมีแนวโน้มสั่งซื้อเครื่องบินจากบริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า อิหร่านจะสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสระหว่างที่ประธานาธิบดีฮัสซาน รูฮานีของอิหร่านเดินทางเยือนฝรั่งเศส ในสัปดาห์หน้า ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวอาจนำเงินมูลค่าหลายพันล้านยูโรเข้าสู่เศรษฐกิจฝรั่งเศส และเปิดตลาดสินค้าภายในประเทศ

ระหว่างการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์กับช่อง France 2 ของฝรั่งเศสและ Europe 1 ปธน.รูฮานีกล่าวว่า "บริษัทใหญ่หลายแห่ง ที่รวมถึงแอร์บัสได้เดินทางมายังอิหร่าน และเราจะดำเนินการสั่งซื้อจากบริษัทเหล่านี้"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านเปิดเผยว่า "หากตกลงเงื่อนไขต่างๆ ได้ กลุ่มผู้ซื้อของเราอาจจะสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส และในอีกไม่กี่วัน เราจะลงนามในสัญญาต่างๆ ที่ระบุข้อกำหนดพื้นฐานในการตกลงซื้อขายของเรา"

แถลงการณ์จากสำนักประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ระบุว่า "คณะรัฐมนตรีของอิหร่านและฝรั่งเศสจะลงนามข้อตกลงต่างๆ ที่ครอบคลุมในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะการเจรจาทางการเมือง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การคมนาคมทางอากาศ สุขภาพและเกษตรกรรม"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีรูฮานีจะเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 พ.ย. ตามคำเชิญของนายออลลองด์ ซึ่งทำให้นายรูฮานีเป็นผู้นำอิหร่านคนแรกที่เดินทางเยือนฝรั่งเศสนับตั้งแต่ปี 2542

หลังจากบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเมื่อเดือนก.ค. ฝรั่งเศสให้คำมั่นว่าจะเปิดโอกาสใหม่ให้อิหร่าน และรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับอิหร่านขึ้นใหม่ ซึ่งถือเป็นโอกาสเปิดรับสินค้าจากต่างประเทศสำหรับอิหร่าน

ส่วนเมื่อกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ตัวแทนจาก 100 กลุ่มธุรกิจชั้นนำของฝรั่งเศส ซึ่งรวมถึงจากโททาล (Total) ที่เป็นธุรกิจน้ำมัน บริษัทผลิตเครื่องบินแอร์บัส และเปอโยต์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ได้เดินทางไปเจรจาธุรกิจที่อิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ