นายกฯเยอรมนีย้ำเยอรมนีพร้อมเคียงข้างฝรั่งเศสต่อสู้การก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 14, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนีพร้อมต่อสู้กับการก่อการร้ายร่วมกับฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุระเบิดและการกราดยิงหลายครั้งในเมืองหลวงของฝรั่งเศสเมื่อคืนนี้

นางแมร์เคิลกล่าวว่า “เยอรมนีร้องให้พร้อมกับฝรั่งเศส" พร้อมกับเสริมว่า “การโจมตีต่อเสรีภาพของเราไม่ใช่เพียงการโจมตีเพื่อต่อต้านรัฐบาลฝรั่งเศสเท่านั้น แต่เป็นการโจมตีพวกเราทุกคน และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องร่วมกันต่อต้าน"

ก่อนหน้านี้ นางแมร์เคิลและผู้นำโลกคนสำคัญอื่นๆ ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษต่างก็ออกมาประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศส

นางแมร์เคิลระบุว่า เยอรมนีได้ประสานงานกับฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ฝรั่งเศสเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการตามล่าตัวผู้ก่อเหตุ

ทั้งนี้ กลุ่มก่อการร้ายได้เปิดฉากโจมตีพร้อมกันทั้งหมด 6 จุดในใจกลางกรุงปารีส ซึ่งรวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่พลุกพลานในเวลากลางคืนและนอกสนามฟุตบอล ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บมากกว่า 100 คน และนับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ