มาเลเซียจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ IS

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 5, 2015 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเปิดเผยว่า ตำรวจได้จับกุมตัวชาย 5 คนซึ่งสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมก่อการร้าย ในจำนวนนี้มี 3 คนที่มีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

สำหรับ 3 ผู้ต้องสงสัยที่เชื่อมโยงกับกลุ่ม IS นั้นจับกุมตัวได้ที่รัฐสลังงอร์ รัฐกลันตัน และยะโฮร์ ตามลำดับ เชื่อว่าทั้ง 3 คนเป็นสมาชิกของกลุ่มขนาดเล็กซึ่งมีผู้นำคือช่างซ่อมรถวัย 31 ปีจากอินโดนีเซีย

ตำรวจเปิดเผยว่าผู้นำกลุ่มได้แสดงตนว่าภักดีต่ออะบู บักร์ อัลบัฆดาดี ผู้นำกลุ่ม IS ผ่านทางเฟสบุ๊กในปี 2557 และได้ติดต่อชาวมาเลเซียหลายคนซึ่งเข้าร่วมกลุ่ม IS ในซีเรีย

ทั้งนี้ คาดว่าผู้ต้องสงสัยจะให้ความช่วยเหลือผู้ประสานงานในการส่งตัวคนจากมาเลเซียและประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งไปเข้าร่วม IS ในซีเรียและกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับผู้ต้องสงสัยที่เหลือได้แก่ชายมาเลเซียวัย 59 ปี ซึ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเดินทางให้แก่ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมก่อการร้าย และอีกคนหนึ่งคือชายชาวบังกลาเทศวัย 25 ปี

ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียกำลังจับตากิจกรรมก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นในมาเลเซียอย่างใกล้ชิด โดยมีการจับกุมตัวชาวมาเลเซียที่มีส่วนเชื่อมโยงกับ IS รวมแล้ว 130 คน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ต่อต้านก่อการร้ายสูงสุดของอินโดเนียเซียออกมาเตือนเมื่อเร็วๆนี้ว่า มาเลเซียได้กลายเป็นจุดส่งคนเข้าไปร่วมสู้รบในตะวันออกกลางแห่งใหญ่ของภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ