รมว.มหาดไทยอียูไฟเขียวตั้งระบบเก็บข้อมูลผู้โดยสารสายการบิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 6, 2015 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีมหาดไทยของ 28 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เห็นพ้องตั้งระบบการเก็บข้อมูลผู้โดยสารสายการบิน (PNR) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการในการต่อสู้กับการก่อการร้ายหลังเกิดเหตุโจมตีในกรุงปารีส

ภายใต้ข้อตกลง อียูจะสร้างระบบ PNR ขึ้น และอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าวในบรรดาประเทศสมาชิก โดยสายการบินต่างๆ จะต้องส่งข้อมูลเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากอียู ให้กับเจ้าหน้าที่ของอียู นอกจากนี้ ข้อตกลงยังอนุญาตให้สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้โดยสารเที่ยวบินภายในอียูได้

ทั้งนี้ PNR ประกอบด้วยชื่อผู้โดยสาร วันเดินทาง เส้นทางการเดินทาง ข้อมูลตั๋วโดยสาร รายละเอียดการติดต่อ หน่วยงานที่จองเที่ยวบิน วิธีการชำระเงิน หมายเลขที่นั่ง และข้อมูลเกี่ยวกับกระเป๋าเดินทาง

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปได้ยื่นข้อตกลงดังกล่าวเมื่อปี 2554 แต่การพิจาณามีความยืดเยื้อ เนื่องจากหลายฝ่ายแสดงความวิตกเกี่ยวกับประเด็นความเป็นส่วนตัว แต่ข้อตกลงกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังเกิดเหตุโจมตีในกรุงปารีสเมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงของรัฐมนตรีมหาดไทยอียูยังต้องได้รับการอนุมัติจากสภายุโรป เมื่อผ่านการอนุมัติ สมาชิกอียูจะมีเวลา 2 ปี ในการทำให้ข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ