ผู้อำนวยการ IMF ขานรับข้อตกลงสภาพภูมิอากาศที่ปารีส

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2015 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขานรับข้อตกลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเห็นพ้องกันในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 21 หรือ COP21 ที่กรุงปารีส พร้อมแนะให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ยึดมั่นตามข้อตกลง

"ข้อตกลงปารีสถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการรับมือความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในศตวรรษที่ 21" นางลาการ์ดระบุในแถลงการณ์

แถลงการณ์ระบุว่า ในขณะนี้รัฐบาลต่างๆจะต้องดำเนินการทำตามที่พูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินนโยบายที่ทำให้มีความคืบหน้าตามคำมั่นสัญญาในการบรรเทาผลกระทบ

"การเก็บค่าปล่อยคาร์บอนนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อจูงใจให้มีการลงทุนที่ก่อให้เกิดคาร์บอนต่ำ" นางลาการ์ดเสริม

ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่าการเก็บค่าปล่อยคาร์บอนยังช่วยคุ้มครองคนจน ลดหนี้ และลดภาระภาษีอื่นๆ ได้แก่ ภาษีครัวเรือนและภาษีธุรกิจ

"เรามุ่งหวังว่าจะเกิดการหารือเกี่ยวกับการกำหนดราคาคาร์บอนและช่วยเหลือรัฐบาลประเทศต่างๆในการนำนโยบายที่สำคัญนี้ไปสู่การปฏิบัติ" นางลาการ์ดเสริม

ทั้งนี้ บรรดาสมาชิก 196 ประเทศในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 21 หรือ COP21 ที่กรุงปารีสได้บรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์แล้วเมื่อเสาร์ หลังจากการประชุมเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ