อิหร่านกร้าวเร่งเดินหน้าโครงการขีปนาวุธ หลังสหรัฐเล็งใช้มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่ออิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 2, 2016 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกลาโหมของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะไม่ชะลอโครงการพัฒนาขีปนาวุธ แม้ถูกกดดันจากสหรัฐ

"เราจะเร่งเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถด้านขีปนาวุธอย่างจริงจังภายในกรอบนโยบายกลาโหมของประเทศ" พลจัตวา ฮอสเซน เดห์คาน กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า กระบวนการออกแบบและผลิตขีปนาวุธไม่ได้หยุดชะงักลงแต่อย่างใด โดยกองทัพของอิหร่านจะใช้ศักยภาพและอุปกรณ์ทั้งหมดที่มีอยู่ในประเทศ เพื่อเสริมสร้างอำนาจในการป้องกันประเทศ โดยไม่สนเสียงทัดทานจากต่างประเทศ

ด้านพลจัตวา ฮอสเซน ซาลามี รองผู้บังคับการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน ย้ำว่า อิหร่านจะไม่หยุดพัฒนาศักยภาพในการขัดขวางภัยคุกคามจากชาติมหาอำนาจ

คำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของอิหร่านมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ได้มีหนังสือถึงกระทรวงกลาโหมให้เดินหน้าโครงการขีปนาวุธของประเทศอย่างรวดเร็วและจริงจัง พร้อมขยายขีดความสามารถด้านขีปนาวุธของอิหร่าน เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐได้ประกาศว่า สหรัฐกำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตรบุคคลและหน่วยงานของอิหร่านและต่างประเทศจำนวนหนึ่ง กรณีมีส่วนพัวพันในการพัฒนาโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน

ความเคลื่อนไหวของสหรัฐมีขึ้นเพื่อตอบโต้อิหร่านที่ประกาศทดลองขีปนาวุธ Emad ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลและมีความแม่นยำสูง เมื่อเดือนตุลาคม

รายงานของผู้เชี่ยวชาญประจำยูเอ็นระบุว่า อิหร่านละเมิดมติที่ 1929 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยการทดสอบยิงขีปนาวุธ Emad ซึ่งมีความสามารถในการปล่อยหัวรบนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ