ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เตรียมเจรจาประเด็นนักโทษหญิงที่ตกเป็นทาสทางเทศในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 3, 2016 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เตรียมเจรจาเพื่อแก้ปัญหาในประเด็นนักโทษหญิงที่ตกเป็นทาสทางเพศในสมัยสงครามอีกรอบในเดือนนี้ หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงครั้งสำคัญในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศได้บรรลุข้อตกลงที่จะเดินหน้าเจรจาในระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อหารือเกี่ยวกับขั้นตอนการทำข้อตกลง แต่คาดว่าการเจรจาดังกล่าวอาจจะไม่ราบรื่นเนื่องจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ตีความหมายของเงื่อนไขในข้อตกลงที่แตกต่างกัน

แหล่งข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นได้ส่งสัญญาณว่าจะจ่ายเงินสมทบจำนวน 1 พันล้านเยน (8.3 ล้านดอลลาร์) ให้กับกองทุนช่วยเหลืออดีตนักโทษหญิงที่ตกเป็นทาสทางเพศ และเกาหลีใต้จะทำลายรูปปั้นของเด็กหญิงที่ตั้งอยู่นอกสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนเหยื่อของทหารญี่ปุ่น

แต่อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่ได้รับปากว่าจะย้ายรูปปั้น และเรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในข้อตกลง

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของกระทรวงความเท่าเทียมกันทางเพศและครอบครัวของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้ได้เริ่มต้นการเจรจากับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นในเรื่องการก่อตั้งและบริหารกองทุนที่รัฐบาลญี่ปุ่นจ่ายเงินสมทบแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ