ปธน.ฝรั่งเศสชูประเด็นการจ้างงาน,ความมั่นคงเป็นภารกิจหลักของรัฐบาลในปี 2559

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 5, 2016 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า ภารกิจหลักของรัฐบาลฝรั่งเศสในปีนี้คือการสร้างงานเพิ่ม การต่อสู้กับการก่อการร้าย และการรักษาความมั่นคงของประเทศ

ปธน.ฝรั่งเศสระบุในข้อความสวัสดีปีใหม่ที่ส่งถึงทีมบริหารของเขาว่า ภารกิจแรกของรัฐบาลคือการเพิ่มการจ้างงาน

นายออลลองด์กล่าวว่า "ในปี 2558 ที่ผ่านมา เราเห็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ 1.1% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 แต่อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตดังกล่าวยังไม่เพียงพอที่จะลดการว่างงานอย่างยั่งยืน"

ราคาน้ำมันที่ร่วงลงและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงจากปัจจุบันที่ 10.2% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540

ผู้นำฝรั่งเศสได้เปิดเผยมาตรการปฏิรูปครั้งใหญ่เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการทำให้กฎหมายแรงงานมีความยุ่งยากน้อยลง การสนับสนุนการเจรจาต่อรองร่วมกันระหว่างองค์กรลูกจ้างและองค์กรนายจ้าง และการจัดตั้งบัญชีธุรกิจเอกชนที่จะให้สิทธิใหม่ๆ แก่ลูกจ้างตลอดระยะเวลาการประกอบวิชาชีพ

เมื่อกล่าวถึงประเด็นด้านความมั่นคง ปธน.ฝรั่งเศสกล่าวว่า การปกป้องประเทศเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักในปีนี้เช่นกัน เนื่องจากฝรั่งเศสได้ถูกคุกคามอย่างรุนแรง

นายออลลองด์ระบุว่า "เราจำเป็นต้องรักษาระดับการเฝ้าระวังขั้นสูงเพื่อปกป้องสถานที่หลายแห่ง เช่น โรงเรียน และสถานที่ทางศาสนา" พร้อมกล่าวเสริมว่า ประเทศยังเผชิญความเสี่ยงด้านการก่อการร้ายสูง ภายหลังเหตุวินาศกรรมที่ผู้ก่อการร้ายสังหารประชาชนไป 130 ราย เมื่อเดือนพ.ย. รวมถึงเหตุการณ์เมื่อต้นปี 2558 ที่กลุ่มมือปืนซึ่งอ้างตัวว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้บุกเข้าโจมตีกองบรรณาธิการนิตยสารและร้านเครื่องประดับ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ