ปธน.จีนหารือองค์กรความร่วมมืออิสลาม มุ่งประเด็นแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนตะวันออกกลางได้เข้าพบเพื่อหารือกับนายอิยาด อามีน มาดานี เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) เกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเมื่อวานนี้

นายสีซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า OIC เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเอกภาพของกลุ่มประเทศอิสลามและมีส่วนสำคัญในความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก จีนและ OIC มีการแลกเปลี่ยนกันฉันมิตรมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปี และได้ค้นพบวิถีด้านวัฒนธรรม ศาสนา และระบบสังคมที่แตกต่างกัน

นายสีกล่าวว่า จีนยินดีที่ OIC เป็นสะพานเชื่อมต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอิสลาม พร้อมกับเสริมว่า จีนชื่นชมที่ OIC ประณามการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในจีน และเต็มใจที่จะสร้างผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศอิสลามที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นภายใต้โครงการ "Belt and Road" หรือแนวคิดริเริ่มโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน

นายสีกล่าวว่า ควรจะมีการประชุมระหว่างจีนกลุ่มประเทศอิสลามเพิ่มเติมและควรจะมีความร่วมมือระหว่างประเทศมากขึ้นเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับปาเลสไตน์ได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกับกล่าวว่า จีนเต็มใจที่จะให้ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศอิสลามในประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคและทั่วโลก

ด้านนายอิยาดกล่าวว่า OIC ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับจีนสูงมาก และชื่นชมจุดยืนของจีนต่อประเด็นตะวันออกกลาง นอกจากนี้ OIC คาดว่าจีนจะมีบทบาทที่สำคัญมากขึ้นในกิจการตะวันออกกลางและแอฟริกา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสีเดินทางมาถึงซาอุดิอาระเบียเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นประเทศแรกของการเดินทางเยือน 3 ประเทศในตะวันออกกลาง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจกับภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ