ออสเตรเลียพบหญิงตั้งครรภ์จากควีนส์แลนด์ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นรายที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2016 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวท้องถิ่นออสเตรเลียรายงานว่า หน่วยงานสาธารณสุขของประเทศประกาศย้ำให้สตรีมีครรภ์เลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศ ภายหลังจากที่พบหญิงตั้งครรภ์ในรัฐควีนส์แลนด์ติดเชื้อไวรัสซิกา

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้รับการแจ้งเตือนขั้นสูงเรื่องยุง ซึ่งเป็นพาหะของเชื้อไวรัสอันเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดในชาวอเมริกัน ตามประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วโลกโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

บรรดาผู้นำในภูมิภาคจึงได้ระบุมาตรการอันนำไปสู่การต่อกรกับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอีโบลาที่สามารถนำกลับมาบังคับใช้ได้ในกรณีจำเป็น หลังจากตรวจพบการติดเชื้อไวรัสซิกาในซามัว ตองกา หมู่เกาะโซโลมอน และนิวซีแลนด์

สำหรับหญิงคนดังกล่าวได้รับการวินิจฉัยเมื่อวันอังคารที่แล้ว หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ นับเป็นกรณีที่ 3 ของการตรวจพบเชื้อไวรัสซิกาในรัฐควีนส์แลนด์ปีนี้ ต่อจากผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นผู้หญิงและเด็กที่ตรวจพบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และนับเป็นครั้งที่ 13 นับตั้งแต่ปี 2557 แม้จะไม่พบการแพร่กระจายในท้องถิ่นเลย ซึ่งอีก 7 กรณีนั้นตรวจพบในรัฐนิวเซาท์เวลส์ไปจนถึงตอนใต้

ทั้งนี้ หน่วยงานสาธารณสุขในรัฐควีนส์แลนด์ออกแถลงการณ์เมื่อเย็นวานนี้ว่าสตรีมีครรภ์ หรือหญิงที่มีแนวโน้มว่าจะตั้งครรภ์ควรไตร่ตรองการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีเชื้อไวรัสซิการะบาดอยู่ จนกว่าประเด็นเชื้อไวรัสซิกาจะเป็นที่รับรู้กันในวงกว้างมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ