"ชีค ซัลมาน"เผยมี 9 เสียงหนุนเป็นปธ.ฟีฟ่าจากมหาอำนาจลูกหนังเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2016 23:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล-คาลิฟา ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เปิดเผยว่า เขามีเสียงสนับสนุนอยู่ในมือแล้ว 9 เสียงจากสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลเอเชียตะวันออก (EAFF)

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เกาหลีเหนือ ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า มองโกเลีย และกวม ประกาศว่าจะให้การสนับสนุนชีค ซัลมานในการเลือกตั้งประธานฟีฟ่าที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่ามีอยู่ 5 ราย ซึ่งได้แก่ จานนี อินฟานติโน, ชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล-คาลิฟา, อาล บิน อัล ฮุสเซน, โตเกียว เซฟาเล และเฌโรม แชมเปญ

ผู้ที่จะชนะการเลือกตั้งในรอบแรกจำเป็นต้องได้รับคะแนนไม่ต่ำกว่า 138 เสียง แต่หากไม่มีผู้ชนะในรอบแรก ก็จะต้องทำการลงคะแนนในรอบต่อๆไป โดยผู้ที่จะชนะจะต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 104 เสียง

คาดว่าจะมีประเทศสมาชิกฟีฟ่าจำนวน 207 ชาติเข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ 2 ชาติคือคูเวตและอินโดนีเซียได้ถูกฟีฟ่าแบน เนื่องจากปล่อยให้รัฐบาลเข้าก้าวก่ายวงการฟุตบอล

ฟีฟ่าจะยังไม่พิจารณายกเลิกการแบนคูเวตและอินโดนีเซียในการประชุมครั้งนี้ แต่จะอยู่ในวาระการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 13 พ.ค.ที่เม็กซิโก ซิตี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ