นักวิเคราะห์ชี้บรัสเซลส์ถูกโจมตีเพราะเป็นศูนย์กลางของยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2016 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิลาน ซิตนี นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยชาวสโลวาเกียกล่าวว่า เหตุระเบิดที่สนามบินและสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียมน่าจะเป็นการตอบโต้การจับกุมตัวนายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันการก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว

"เป็นไปได้ว่าเป็นการโต้ตอบการจับกุมซาลาห์ อับเดสลาม และขณะเดียวกันก็ถือโอกาสส่งสัญญาณเตือนเมืองศูนย์กลางของสหภาพยุโรป (EU) เราต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เนื่องจากสำนักงานของ EU รวมถึงสำนักงาน NATO ประจำยุโรปนั้น ตั้งอยู่ที่บรัสเซลส์ เหตุการณ์นี้ยังสร้างความเสื่อมเสียให้แก่หน่วยข่าวกรองและสำนักงานตำรวจบรัสเซลส์เป็นอย่างมาก" นายซิตนีกล่าว

ขณะที่จาโรสลาฟ แนด นักวิเคราะห์ความปลอดภัย ระบุว่า เหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ เนื่องจากกรุงบรัสเซลส์เป็นหนึ่งในหลายๆเมืองที่ได้รับคำขู่ก่อการร้าย

"เพราะบรัสเซลส์เป็นศูนย์กลางยุโรป องค์กรมหาอำนาจรวมตัวอยู่ที่นั่น" จาโรสลาฟ แนดกล่าว และยังกล่าวเสริมว่า การโจมตีรูปแบบนี้ไม่สามารถสกัดกั้นได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากเหตุหนึ่งเกิดที่สนามบินซาเวนเทม บริเวณเคาน์เตอร์เช็คอินของสานการบินอเมริกาแอร์ไลนส์ และอีกเหตุหนึ่งเกิดที่สถานีรถไฟใต้ดินซึ่งไม่ไกลจากหน่วยงานของ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ