อิตาลีสร้างฐานข้อมูล DNA หวังใช้ต่อสู้กับการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 26, 2016 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลีอนุมัติการสร้างฐานข้อมูล DNA เพื่อให้สามารถประสานงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการต่อต้านการก่อการร้าย หลังเกิดเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม ซึ่งส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 31 รายและบาดเจ็บกว่า 300 ราย

ฐานข้อมูลดังกล่าวจะเก็บตัวอย่าง DNA จากกลุ่มประชาชนต่างๆ ซึ่งรวมถึงผู้ที่ถูกกักบริเวณภายในบ้านพัก ผู้ที่ถูกจับกุมตัวจากเหตุอาชญากรรม ผู้ต้องสงสัยว่าก่อเหตุอาชญากรรม และนักโทษที่ได้รับการตัดสินลงโทษ

ภายใต้กฎหมายใหม่ของอิตาลี เจ้าหน้าที่สามารถเก็บบันทึกข้อมูลบุคคลได้ไม่เกิน 40 ปีในขณะที่ต้องทำลายข้อมูลเกี่ยวกับชีวภาพที่เก็บไว้เกิน 20 ปี

นายแองเจนิโล อัลฟาโน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอิตาลีกล่าวยกย่องฐานข้อมูลดังกล่าวว่า เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในด้านไอที พร้อมกับระบุว่า ฐานข้อมูลจะช่วยให้สามารถเก็บข้อมูล DNA และข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการต่อต้านการก่อการร้าย อาชญากรรม และการอพยพที่ไม่ปกติ

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลอิตาลีมีขึ้นหลังเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์ ในขณะที่สื่อรายงานว่ามีชาวอิตาลีซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมาธิการยุโรปสูญหายหนึ่งราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ