ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ในจ.คุมาโมโตะเพิ่มเป็น 19 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 16, 2016 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดคุมาโมโตะ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 19 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงระลอกสองซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้รุนแรงกว่าแผ่นดินไหวในจ.คุมาโมโตะ บนเกาะคิวชู เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และบาดเจ็บกว่า 1,000 ราย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า แผ่นดินไหวระลอกสองนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 1.25 น. วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 และมีความรุนแรงที่ระดับ 6 จากทั้งหมด 7 ระดับตามมาตรวัดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น โดยความรุนแรงของแผ่นดินไหวถูกยกระดับขึ้นจากรายงานเบื้องต้นที่ 7.1 ขณะที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปราว 12 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นับตั้งแต่แผ่นดินไหวเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ก็ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5 แมกนิจูด ตามมาหลายครั้ง ซึ่งทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า อาจจะมีอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรงระดับ 6 ตามมาตรวัดของญี่ปุ่น เกิดขึ้นตามมาอีกหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ ทางสำนักงานฯยังได้รายงานว่ามีการปะทุของภูเขาไฟที่ภูเขาอาโสะ ในจ.คุมาโมโตะ เมื่อเวลา 8.30 น. แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การปะทุดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกหรือไม่

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงระลอกสองนี้ได้ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันพฤหัสบดี รวมอยู่ที่ 28 ราย โดยหลายรายเสียชีวิตเนื่องจากอาการบาดเจ็บต่างๆ หรือเสียชีวิตเนื่องจากติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ถล่มลงมา หรือถูกเฟอร์นิเจอร์ล้มทับ

ณ เวลา 9.00 น. มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 909 คน ซึ่ง 171 คนในจำนวนนี้มีอาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานว่ามีประชาชนที่ติดอยู่หรือถูกฝังอยู่ภายใต้อาคารที่ถล่มลงมารวม 97 คดี ขณะที่อีก 10 รายติดอยู่ในดินถล่ม นอกจากนี้ เหตุแผ่นดินไหวยังทำให้ไฟฟ้าดับซึ่งส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนกว่า 200,000 หลังคาเรือน ขณะที่บ้าน 385,000 หลังใน 3 จังหวัดบนเกาะคิวชู น้ำประปาไม่ไหล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ