ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงสองระลอกในจ.คุมาโมโตะเพิ่มเป็น 37 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 16, 2016 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงในจังหวัดคุมาโมโตะ บนเกาะคิวชู ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อคืนวันพฤหัสบดี และเช้ามืดวันเสาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 37 รายแล้ว ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,000 คน และประชาชนประมาณ 90,000 คนต้องอพยพไปพักตามศูนย์พักพิง หลังบ้านเรือนกว่า 1,700 หลังถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายบางส่วน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งล่าสุดในจ.คุมาโมโตะเกิดขึ้นเมื่อเวลา 1.25 น. วันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.3 และมีความรุนแรงที่ระดับ 6 จากทั้งหมด 7 ระดับตามมาตราวัดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น โดยความรุนแรงของแผ่นดินไหวถูกยกระดับขึ้นจากรายงานเบื้องต้นที่ 7.1 ขณะที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปราว 12 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เชื่อว่าแผ่นดินไหวขนาด 7.3 แมกนิจูดนี้ เป็น "เมนช็อก" หรือแผ่นดินไหวหลัก ขณะที่แผ่นดินไหวขนาด 6.5 เมื่อวันพฤหัสบดี เป็น "ฟอร์ช็อก" หรือแผ่นดินไหวนำ ซึ่งเป็นการสั่นเตือนล่วงหน้าก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

แผ่นดินไหวขนาด 7.3 เป็นระดับความรุนแรงเท่ากับเมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ฮันชิน (The Great Hanshin earthquake) ที่โกเบ เมื่อวันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2538

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า อาจจะมีอาฟเตอร์ช็อกความรุนแรงระดับ 6 ตามมาตราวัดของญี่ปุ่น เกิดขึ้นตามมาอีกหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้

เหตุแผ่นดินไหวทำให้ไฟฟ้าดับซึ่งส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนกว่า 200,000 หลังคาเรือน ขณะที่บ้าน 380,000 หลัง น้ำประปาไม่ไหล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังป้องกันตนเองได้ออกปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม มีการพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกหนักและกระแสลมแรงทางตอนเหนือของเกาะคิวชู ในคืนนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการกู้ภัย และอาจส่งผลให้เกิดดินถล่มเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ