"โอบามา" เยือนญี่ปุ่น 27 พ.ค.นี้ สร้างประวัติศาสตร์ปธน.สหรัฐคนแรกเยือนฮิโรชิมา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 11, 2016 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีกำหนดเดินทางเยือนฮิโรชิมา ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เพื่อตอกย้ำถึงเจตจำนงในการสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ โดยโอบามาถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา ซึ่งเป็นเมืองที่สหรัฐได้ทิ้งระเบิดปรมาณูในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

จุดประสงค์ในการเยือนฮิโรชิมาของโอบามาครั้งนี้ เป็นไปเพื่อส่งเสริมท่าทีในการลดกำลังรบนิวเคลียร์ในสังคมโลก มากกว่าเป็นการเดินทางเพื่อกล่าวคำขอโทษต่อญี่ปุ่น จากเหตุการณ์ที่สหรัฐได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่มเมืองดังกล่าวเมื่อ 71 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาจะเดินทางเยือนฮิโรชิมาพร้อมนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น โดยทำเนียบขาวระบุว่า การเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ "เป็นการเน้นย้ำถึงความยึดมั่นในการแสวงหาสันติภาพ และความมั่งคงของโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์"

นายอาเบะกล่าวว่า เขายินดีต้อนรับโอบามาในการเดินทางเยือนฮิโรชิมาครั้งนี้ "จากใจจริง" เพราะนี่คือก้าวสำคัญ ที่จะทำให้นานาชาติตระหนักถึงความสำคัญของโลกที่ปลอดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมเชื่อว่า การที่ประธานาธิบดีโอบามาเดินทางเยือนฮิโรชิมา จะทำให้ผู้นำสหรัฐได้เห็นผลกระทบจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ด้วยตาตนเอง และแสดงความรู้สึกต่อผลกระทบจากนิวเคลียร์ให้สังคมโลกให้รับรู้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญในการสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์"

ด้านนายเบน โรดส์ ผู้ช่วยที่ปรึกษาสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโอบามาไม่ได้แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ถล่มฮิโรชิมาในอดีตว่าเป็นเรื่องที่สมควรกระทำหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ