Xinhua world news summary: โบโก ฮาราม ยึดเมืองบอสโซของไนเจอร์--รถไฟโดยสารชนรถไฟบรรทุกที่เบลเยียม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2016 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังติดอาวุธ โบโก ฮาราม ได้ยึดเมืองบอสโซของไนเจอร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับประเทศไนจีเรียคืนหลังจากถูกโจมตีกลางดึก ตามการรายงานของแหล่งข่าวทางทหาร

โบโก ฮาราม ได้ยึดเมืองคืนสำเร็จโดยใช้เวลาน้อยกว่า 72 ชม. หลังการโจมตีครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทหารไนเจอร์ 30 นาย และทหารไนจีเรีย 2 นายเสียชีวิต และอีกมากกว่า 70 นายได้รับบาดเจ็บ

--เหตุรถไฟโดยสารและรถไฟบรรทุกชนกันเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองเซนต์จอร์จเซอร์มิวซ์ ในภูมิภาควาโลเนียที่ใช้ภาษาพูดเป็นภาษาฝรั่งเศสของเบลเยี่ยม ใกล้กับเมืองลีแย ทำให้พลเรือน 3 รายเสียชีวิต และ 9 รายได้รับบาดเจ็บ

“รถไฟโดยสารชนกับรถไฟบรรทุกสินค้าบนรางเดียวกันในเมืองเซนต์จอร์จเซอมิวส์ ทำให้ผู้โดยสาร 3 รายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนอีก 9 รายที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล" เฟรเดอริก ซาคร์ โฆษกของบริษัทอินฟราเบลซึ่งเป็นผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานระบบรางรถไฟเบลเยี่ยมกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

--รัฐมนตรีส่าการกระทรวงสาธารณสุขของออนแทรีโอกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดของแคนาดาจะมียาที่ใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤติโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆอย่างแน่นอน

เอริค ฮอสกินส์ กล่าวว่า ออนแทรีโอจะมีบริการส่งต่อผู้ป่วยที่จะเชื่อมต่อระหว่างแพทย์ที่ไม่เต็มใจหรือไม่สามารถให้การรักษาผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤติให้กับแพทย์ที่พร้อมให้คำแนะนำและเต็มใจให้คำปรึกษาและประเมินอาการผู้ป่วยตามสถานการณ์

--จอร์แดนเปิดเผยเมื่อคืนวันจันทร์ว่า จะจับกุมผู้ก่อเหตุจากเหตุโจมตีเมื่อวันก่อน ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง 5 รายเสียชีวิต สำนักข่าวเปตราซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐรายงาน

รัฐมนตรีที่ดูแลด้านการสื่อของจอร์แดน โมฮัมหมัด โมมานี กล่าวว่า ตามหลักฐานเบื้องต้น ดูเหมือนว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีแบบซุ่มยิง เขากล่าวเสริมว่า การสอบสวนยังคงดำเนินต่อไป

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นที่สำนักงานหน่วยข่าวกรองในค่ายผู้ลี้ภัยอัลบากา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รถไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ