ญี่ปุ่นเผยจำนวนชาวต่างชาติทำงานผิดกฎหมายในภาคการเกษตรพุ่งสูงขึ้น สะท้อนปัญหาในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 12, 2016 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นเผยให้เห็นว่า จำนวนชาวต่างประเทศที่ทำงานอย่างผิดกฎหมายตามเทือกสวนไร่นาในประเทศญี่ปุ่นในปี 2558 เพิ่มสูงขึ้นถึงสามเท่าจากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเน้นย้ำให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ ที่ภาคการเกษตรของญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการขาดแคลนแรงงาน และการที่เกษตรกรญี่ปุ่นจำนวนมากอยู่ในวัยสูงอายุ

กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ในบรรดาแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายที่เตรียมถูกเนรเทศออกนอกประเทศในปี 2558 พบว่าเป็นแรงงานในภาคการเกษตรมากที่สุดถึง 1,744 คน หรือ 21.9% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 946 ในปี 2557, 695 ในปี 2556 และ 592 ในปี 2555

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังพบว่าแรงงานผิดกฎหมายในภาคการเกษตรส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดอิบารากิและชิบะ ซึ่งสามารถเดินทางได้ง่ายจากโตเกียว

สำหรับอายุเฉลี่ยของเกษตรกรชาวญี่ปุ่นนั้นปัจจุบันอยู่ที่ 66.4 ปี และความจริงทีว่าเกษตรกรจำนวนมากไม่มีใครมารับช่วงหรือสืบทอดกิจการต่อนั้นได้กลายเป็นปัญหาสังคมขั้นรุนแรง

"ผมไม่สามารถรักษาธุรกิจให้อยู่รอดได้หากไม่จ้างแรงงานต่างด้าว แม้มันจะเป็นการทำผิดกฎหมายก็ตาม" เกษตรกรวัย 62 ปีผู้หนึ่งในจ.อิบารากิกล่าวกับสำนักข่าวเกียวโด

รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินแผนการต่างๆ เพื่อเปิดทางให้เกษตรกรชาวญี่ปุ่นสามารถจ้างแรงงานต่างชาติได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งรวมถึงโครงการฝึกงานทางเทคนิคสำหรับผู้ที่มาจากประเทศกำลังพัฒนา ชาวต่างชาติราว 24,000 คนที่ทำงานในไร่นาของญี่ปุ่นในปี 2557 นั้นอยู่ภายใต้โครงการฝึกงานดังกล่าว ตามการประมาณการของกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัฐบาลได้เริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2534 พบว่าโตเกียวมีจำนวนแรงงานชาวต่างชาติผิดกฎหมายมากที่สุดในบรรดา 47 จังหวัด แต่ปีที่แล้ว โตเกียวตกลงไปอยู่ในอันดับที่สาม ตามหลังอิบารากิที่มีจำนวนแรงงานผิดกฎหมาย 1,714 คน และชิบะซึ่งมาเป็นที่สองด้วยจำนวน 1,238 คน

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองรายหนึ่งเผยว่า ขณะนี้น่าจะมีแรงงานผิดกฎหมายราว 5,000 คนในจ.อิบารากิ

หากพิจารณาเป็นประเทศแล้ว พบว่าจำนวนแรงงานผิดกฎหมายมาจากจีน ไทย และเวียดนามมากที่สุด

จำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นเป็นระยะเวลาเกินจากที่วีซ่ากำหนดไว้ปรับตัวสูงขึ้นในปี 2558 เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายข้อกำหนดวีซ่าสำหรับหลายประเทศในเอเชีย นอกจากนี้ชาวต่างชาติที่ทำงานในญี่ปุ่นภายใต้โครงการฝึกงานก็หายไปจากการตรวจสอบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ