NOAA เผยอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกเดือน พ.ค. สูงสุด และสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13

ข่าวต่างประเทศ Friday June 17, 2016 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NOAA) เปิดเผยว่า อุณหภูมิทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13

อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในเดือนพฤษภาคมของปีนี้ สูงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายเดือนกับปีที่ผ่านๆมาในปัจจุบัน โดยเพิ่มขึ้น 0.87 องศาเซลเซียส มากกว่าค่าเฉลี่ยของศตวรรษที่ 20 ถึง 14.8 องศาเซลเซียส และทำลายสถิติที่มีการบันทึกไว้เมื่อปี 2558 ถึง 0.02 องศาเซลเซียส

“เดือนพฤษภาคม 2559 เป็นเดือนที่ 13 ที่อุณหภูมิสูงขึ้นจนทำลายสถิติการปรับตัวสูงขึ้นของอุณภูมิเฉลี่ยทั่วโลก" NOAA ระบุ “อุณหภูมิทั่วโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในครั้งนี้กินเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่ NOAA เริ่มบันทึกข้อมูลในปี 2423"

สำหรับพื้นที่ที่ได้มีการบันทึกข้อมูลปริมาณความร้อนส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และพื้นที่บางส่วนในตอนเหนือของอเมริกาใต้ อเมริกากลาง ทะเลแคริเบียน ตะวันออกกลาง และทางภาคเหนือและตะวันออกของออสเตรเลีย

NOAA รายงานว่า การที่อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 1 ปี ในครั้งนี้ สาเหตุหนึ่งมาจากปรากฏการณ์น้ำในมหาสมุทรมีอุณภูมิสูงขึ้น หรือที่เรียกกันว่า เอลนินโญ ที่เพิ่งสิ้นสุดลงเมื่อเดือนพฤษภาคม

ขณะที่ปรากฏการณ์เอลนินโญสิ้นสุดลง ปรากฏการณ์ลานีญ่าซึ่งจะให้อุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลลดลงกำลังเข้ามาแทนที่ โดย NOAA คาดการณ์ว่า ลานีญาจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ และมีโอกาสเพิ่มความรุนแรงขึ้นถึง 75% ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ