สหรัฐเผยความเสี่ยงที่ไวรัสซิกาแพร่ระบาดใน "ริโอ โอลิมปิก" อยู่ในระดับต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2016 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ได้ออกมาชี้แจงเพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับไวรัสซิกา จากที่มีการตื่นตระหนกกันว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่รีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล จะนำไปสู่การแพร่ระบาดของไวรัสซิกาทั่วโลก โดย CDC ระบุว่า ประเทศกลุ่มเสี่ยงมีเพียง 4 ประเทศเท่านั้น

รายงานวิเคราะห์ความเสี่ยงของ CDC ระบุว่า ความเสี่ยงที่ไวรัสซิกาจะแพร่ระบาดในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก ในเมืองรีโอเดจาเนโรนั้น อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากเดือนส.ค.และเดือนก.ย.เป็นช่วงฤดูหนาวในบราซิล ซึ่งโดยทั่วไปแล้วอากาศที่เย็นและแห้งมักจะทำให้ประชากรยุงลดลง

CDC ระบุว่า มีการประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวและนักกีฬาเดินทางเข้ามาในรีโอเดจาเนอโร ในระหว่างการแข่งขัน เป็นจำนวน 350,000 - 500,000 คน จากราว 200 ประเทศ ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก คือไม่ถึง 0.25% ของจำนวนผู้เดินทางไปยังประเทศที่ซิการะบาดในปี 2558

"ถึงแม้ไม่มีการจัดโอลิมปิก ความเสี่ยงที่ไวรัสซิกาจะแพร่ระบาดทั่วโลกก็ยังคงเท่าเดิม" นายทอม ฟรีเดน ผู้อำนวยการ CDC กล่าวในงานแห่งหนึ่งซึ่งจัดขึ้นที่นิวอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการในกรุงวอชิงตัน ดีซี

"จึงไม่มีเหตุผลด้านสาธารณสุขที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไป หรือเปลี่ยนแปลงการแข่งขัน" เขากล่าว

จากการประเมินความเสี่ยงของ CDC พบว่า มี 19 ประเทศที่ปัจจุบันยังไม่มีการรายงานการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา แต่มีสภาพแวดล้อมและความเสี่ยงด้านประชากรซึ่งอาจจะเอื้อต่อการดำรงอยู่ของไวรัส หากผู้ที่เดินทางไปโอลิมปิกที่รีโอเดจาเนโรเดินทางกลับประเทศ

อย่างไรก็ดี CDD ระบุว่า ในจำนวนนี้มี 15 ประเทศที่คาดว่า เมื่อเดินทางกลับจากรีโอเดจาเนโรแล้ว จะไม่เพิ่มความเสี่ยงนำไวรัสกลับมาแพร่ระบาดในประเทศภูมิลำเนา เนื่องจากคนจากประเทศเหล่านี้เดินทางไปยังประเทศที่ซิการะบาดเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ