รัฐบาลออสเตรเลียเรียกบริษัทนมรายใหญ่เข้าพบ กรณีตัดราคานมของเกษตรกร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2016 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เรียกกรรมการบริหารของบริษัทนมรายใหญ่ "เมอร์เรย์ โกลด์เบิร์น" เข้าพบ หลังปัญหาวิกฤตราคานมที่ตกต่ำยังคงส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า นายมัลคอล์มเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่บริษัทรายนี้ได้ตัดราคานมและกากนมที่ซื้อจากเกษตรกรซึ่งกลายเป็นประเด็นเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ปัญหาราคานมที่ตกต่ำนี้ส่งผลให้เกษตกรบางส่วนจำเป็นต้องขายวัวและพื้นที่ทำฟาร์มเพื่อความอยู่รอด ในขณะที่รัฐบาลก็ได้จัดหาเงินเยียวยาสำหรับผู้ที่กำลังเดือดร้อนมากเช่นกัน

การเรียกพบบอร์ดของบริษัทนมครั้งนี้เป็นการเรียกพบโดยตรงจากนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี บาร์นาบี จอยซ์ เพื่อตั้งคำถามแก่บริษัทเกี่ยวกับการตัดราคานมลงอย่างสุดขีดเมื่อเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ รัฐบาลยังตั้งเป้าที่จะกำหนดมาตรการเยียวยาจากการพูดคุยครั้งนี้ ในขณะที่นายจอยซ์มองว่าการพูดคุยกับบริษัทนมจะช่วยให้รัฐบาลเข้าใจถึงการตัดสินใจตัดราคานม จากเดิมที่กากนมสามารถขายได้ในราคา 5.60 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อกิโลกรัม แต่ถูกตัดราคาเหลือเพียงแค่ 4.70 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อกิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม รายงานของสื่อรัฐบาลก่อนหน้านี้ได้มีการระบุถึงเอกสารรั่วไหลของบริษัทนมแห่งนี้ โดยมีเนื้อหาใจความเกี่ยวกับการขาดทุนจำนวนมหาศาลในช่วงก่อนการตัดราคาหน้าฟาร์ม

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตกรออสเตรเลียได้ชื่นชมรัฐบาลที่จัดให้มีการพูดคุยที่โปร่งใสเกิดขึ้น และมองว่าคงเป็นสิ่งที่เลวร้ายมากหากเกษตรจำเป็นต้องเผชิญกับสถานการณ์เดียวกันอีกครั้งในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ