"ซัมซุง"ยื่นคำร้องต่อศาลขอยอมจ่ายค่าขนถ่ายคาร์โกเพื่อนำสินค้าออกจากเรือ"ฮันจิน"

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2016 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลาย ในรัฐนิวเจอร์ซีของสหรัฐ เพื่อให้ทางบริษัทสามารถจ่ายเงินเพื่อให้มีการขนถ่ายสินค้าออกจากเรือของบริษัทฮันจิน ชิปปิ้งที่ลอยลำอยู่ใกล้ท่าเรือสหรัฐ หลังจากที่ฮันจินประสบภาวะล้มละลายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซัมซุงระบุว่าคำสั่งของศาลล้มละลายของสหรัฐในสัปดาห์นี้ไม่ได้ช่วยให้ฮันจินสามารถนำเรือเข้าเทียบท่าในสหรัฐได้ เนื่องจากยังคงมีความเข้าใจที่แตกต่างกันเกี่ยวกับกฎหมายทางทะเล, กฎหมายล้มละลาย และกฎหมายเกาหลีใต้

ซัมซุงเรียกร้องให้ศาลออกคำสั่งห้ามการยึดเรือของฮันจิน และให้ฮันจินและเจ้าของคาร์โกสินค้าสามารถถ่ายเทสินค้าของตนจากคาร์โกได้โดยการจ่ายเงินให้แก่ผู้ขนถ่ายสินค้า

ท่าเรือ และบริษัทรับขนถ่ายสินค้าทั่วโลกต่างปฏิเสธที่จะให้บริการต่อฮันจิน เนื่องจากเกรงว่าฮันจินจะไม่สามารถชำระเงิน ท่ามกลางความไม่แน่นอนหลังจากที่บริษัทยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากศาลล้มละลาย

ฮันจิน ชิปปิ้งเปิดเผยว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 2.611 แสนล้านวอน (233.6 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรก หรือ 4.73 แสนล้านวอน (423 ล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จากสาเหตุที่ค่าระวางเรือได้ดิ่งลงต่ำเป็นประวัติการณ์

ฮันจินเปิดเผยว่า เรือขนส่งสินค้าของทางบริษัทจำนวน 79 ลำจากทั้งหมด 141 ลำไม่สามารถเข้าเทียบท่าในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงนครเซี่ยงไฮ้ของจีน นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย เมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี และเมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ขณะที่เรือลำหนึ่งถูกยึดในสิงคโปร์

ขณะนี้ เรือของฮันจินบรรทุกสินค้ามูลค่า 16 ล้านล้านวอน (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) จากบริษัทเจ้าของคาร์โกราว 8,300 ราย

บริษัทสหรัฐอย่างน้อย 3 แห่งได้ดำเนินการฟ้องร้องฮันจินเพื่อยึดเรือ และทรัพย์สินอื่นๆหลังจากที่ได้ติดค้างหนี้จำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ