"ดูเตอร์เต" เผยฟิลิปปินส์เตรียมทบทวนข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 3, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ เตรียมสั่งให้มีการตรวจสอบข้อตกลงเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านกลาโหม (EDCA) ประจำปี 2557 ระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐ

คำกล่าวของนายดูเตอร์เตมีขึ้นในงานเทศกาล ณ เมืองบาโคลอด ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางประเทศฟิลิปปินส์

นายดูเตอร์เต ระบุว่า ข้อตกลง EDCA เป็นเอกสารราชการที่ต้องมีการลงนามของผู้นำประเทศ แต่กลับกลายเป็นว่า ผู้ที่ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวมีเพียงนายวอลแตร์ กัซมิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเท่านั้น โดยอดีตประธานาธิบดีเบนิญโญ อากีโน ไม่ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงฉบับนี้ด้วย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวเตือนสหรัฐว่า ฟิลิปปินส์จะยกเลิกข้อตกลงฉบับนี้ หากพบว่าข้อตกลง EDCA ไม่มีลายเซ็นของอดีตประธานาธิบดีเบนิญโญ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การยุติการซ้อมรบร่วมกันระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐอีกด้วย

นอกจากนี้ ดูเตอร์เตยังได้กล่าวตอบโต้ผู้ที่ออกมากล่าวเตือนว่า หากมีการยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว สหรัฐอาจถอนการลงทุนออกจากประเทศ ซึ่งอาจส่งต่อเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในภาพรวม

"ผมอยากบอกสหรัฐว่า เราคงไม่อดอยากขนาดนั้น" ดูเตอร์เตกล่าว โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาได้ออกมาตำหนิสหรัฐที่เป็นต้นเหตุให้ค่าเงินเปโซร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี

นอกจากนี้ ดูเตอร์เตยังให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าจัดการกับข้อตกลงดังกล่าว โดยกล่าวว่า "หากพวกคุณหยาบคายกับผม ก็ตัดสัมพันธ์กันไปได้เลย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ