Xinhua world news summary: EU เดินหน้าปฏิรูปนโยบายด้านความปลอดภัยและความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2016 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟเดริกา โมเกรินี ประธานด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) เผย ที่ประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมของประเทศสมาชิก มีมติกำหนดนโยบายใหม่ด้านความปลอดภัยและความมั่นคง

นางโมเกรินีได้เสนอแผนปฏิบัติเกี่ยวกับความปลอดภัยและความมั่นคง เพื่อนำวิสัยทัศน์ด้านยุทธศาสตร์โลกของสหภาพยุโรป (EU Global Strategy) มาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นแผนแม่บทให้กับนโยบายด้านการต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรปในอีกหลายปีข้างหน้า

-- หน่วยรบพิเศษอิรักได้สังหารสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) จำนวนกว่า 57 รายในเมืองโมซูลและบริเวณใกล้เคียง ขณะที่การต่อสู้ตามแผนการขับไล่กลุ่ม IS ออกจากฐานที่มั่นในอิรักยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือด

นายอับดุล วาฮับ อัล-ซาดิ รองผู้บัญชาหน่วยรบพิเศษ CTS ของอิรักกล่าวว่า หน่วยรบพิเศษได้เข้าโจมตีกลุ่ม IS เพื่อขัดขวางปฏิบัติการระเบิดพลีชีพทางทิศตะวันออกของเมืองโมซูล ในเขตอัล-กาดซิยะห์ และซาห์ราอา

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า เครื่องบินรบ MiG-29 ของรัสเซียลำหนึ่งที่ประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบินที่อยู่ใกล้ชายฝั่งซีเรีย ได้ตกลงในระหว่างการบินฝึกซ้อมเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี นักบินสามารถดีดตัวออกมาอย่างปลอดภัย

กระทรวงระบุว่า การตกลงของเครื่องบินลำดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการปฏิบัติภารกิจของเรือบรรทุกเครื่องบินแอดไมรอล คุซเน็ตซอฟแต่อย่างใด และอุบัติเหตุในครั้งนี้เกิดจากปัญหาขัดข้องทางด้านเทคนิค ขณะที่เครื่องบินกำลังลงจอดบนเรือลำดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ