ผู้เชี่ยวชาญจีนมั่นใจโครงการ "Belt and Road " เอื้อประโยชน์ธุรกิจประกันภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2016 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญของจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า นโยบายริริเริ่มเส้นทางการเชื่อมโยงทางการค้าใหม่ของจีน หรือ Belt and Road Initiative ซึ่งมีศักยภาพสูงมากในการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้น จะนำอนาคตที่สดใสมาสู่อุตสากรรมประกันภัย

ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ผู้ประกอบการจีนได้ลงนามในสัญญาทางธุรกิจใหม่ร่วมกับผู้ประกอบการจากต่างประเทศที่อยู่ในเส้นทาง Belt and Road เพิ่มขึ้น 26.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมูลค่าของโครงการที่มาจากข้อริเริ่มดังกล่าวคิดเป็น 50.4% ของการลงนามในสัญญาธุรกิจร่วมกับต่างประเทศทั้งหมดที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันนี้

ขณะที่รายงานของ สวิส รี ซึ่งเป็นบริษัทประกันภัยชั้นนำระดับโลก ได้แสดงให้เห็นว่า โครงการด้านประกันภัยที่อยู่ภายใต้นโยบาย Belt and Road เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะทำให้เกิดรายได้จากเบี้ยประกันเป็นวงเงินสูงถึง 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในจำนวนนี้ เม็ดเงิน 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจะเป็นของบริษัทประกันภัยจากประเทศจีน

นอกจากนี้ รายงานยังชี้ให้เห็นอีกว่า ในช่วงตั้งแต่เดือนส.ค.2559-2573 ซึ่งเป็นช่วงเวลาในการก่อสร้างโครงการดังกล่าว อาจมีเม็ดเงินที่เกิดจากรายได้เบี้ยประกันมากถึง 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มีแนวโน้มที่จะเป็นของบริษัทประกันภัยจากจีน

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลภาคการประกันภัยของจีน (CIRC) ได้ส่งเสริมความมีส่วนร่วมในด้านประกันภัย ด้วยการขยายขอบเขตการลงทุนของบริษัทประกันภัยในโครงการเกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งได้เปิดโอกาสให้บริษัทประกันภัยเข้ามาลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน โดยไม่ต้องขอรับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลใดๆทั้งสิ้น

ขณะเดียวกัน การก่อสร้างโครงการ Belt and Road นี้ ยังช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การเป็นศุนย์กลางด้านการคมนาคมและการขนส่ง ตลอดจนช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางการค้าแบบทวิภาคีอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ