EU เร่งบังคับใช้กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองปี 60 หวังคุมเข้มความปลอดภัยพื้นที่ชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 14, 2016 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ออกแถลงการณ์ว่า EU จะเร่งนำร่างกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองและนโยบายที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 ด้าน เข้าสู่กระบวนการนิติบัญญัติ เพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายในปี 2560

นายมาร์ติน ชูลส์ ประธานรัฐสภายุโรป นายโรเบิร์ต ฟิโก นายกรัฐมนตรีสโลวาเกียและประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป และนายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ลงนามในปฏิญญาร่วมดังกล่าวเป็นครั้งแรก

นายยุงเกอร์กล่าวว่า การลงนามในปฏิญญาร่วมครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ EU ในการรับมือกับความท้าทายของวิกฤตผู้ลี้ภัย อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สถาบันหลักทั้ง 3 สถาบันของ EU เห็นพ้องกันถึงความสำคัญในการเร่งกระบวนการนิติบัญญัติเกี่ยวกับกฏหมายตรวจคนเข้าเมือง

การออกกฏหมายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับมาตราการตรวจคนเข้าเมืองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในด้านระบบตรวจคนเข้าเมือง, เทคโนโลยี Smart Border, การติดตั้งระบบ Travel Information and Authorization System (ETIAS) และการควบคุมการพกพาอาวุธปืนข้ามพรมแดน

ทั้งนี้ EU ได้ทำการปฎิรูปนโยบายตรวจคนเข้าเมืองขึ้นใหม่ หลังจากที่ต้องเผชิญกับวิกฤตผู้ลี้ภัยเมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2558 นอกจากนี้ EU ยังวางแผนที่จะรับมือกับต้นตอของปัญหาดังกล่าว ด้วยการเพิ่มการลงทุนและเพิ่มโอกาสการจ้างงานในกลุ่มประเทศพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ