อิหร่านเตรียมประชุมกับกลุ่ม P5+1 ประเด็นสหรัฐขยายตัวเวลาคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2016 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA รายงานว่า นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะประชุมร่วมกับ 6 ชาติมหาอำนาจของโลกในวันที่ 10 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณากรณีที่สหรัฐอเมริกาขยายระยะเวลาในการใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

นายซารีฟได้สรุปการดำเนินงานตาม “แผนการปฏิบัติการร่วมอย่างครอบคลุมรอบด้าน" หรือ JCPOA ต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติและคณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศของอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี (หรือที่รู้จักกันในนามกลุ่ม P5+1) ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกันเมื่อเดือนก.ค. 2558 ซึ่งส่งผลให้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านถูกควบคุมเข้มงวดยิ่งขึ้น แลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รมว.ต่างประเทศของอิหร่านได้เรียกร้องให้มีการประชุมร่วมระหว่างอิหร่านและประเทศในกลุ่ม P5+1 เพื่อหารือเรื่องที่สหรัฐต่ออายุมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน (ISA) ซึ่งอิหร่านมองว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม มาตรการ ISA ถูกนำมาบังคับใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2539 เพื่อคว่ำบาตรอิหร่านเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์

นายซารีฟระบุว่า การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับคำสั่งของประธานาธิบดีที่ให้กระทรวงการต่างประเทศและองค์กรพลังงานปรมาณูของอิหร่านใช้มาตรการที่เหมาะสมในการเผชิญกับการขยายระยะเวลามาตรการคว่ำบาตรในครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ