ญี่ปุ่นผุดมาตรการใหม่ หวังป้องกันแรงงานเสียชีวิตจากการทำงานหนักมากเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2016 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นเปิดเผยมาตรการฉุกเฉินชุดใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์คนงานเสียชีวิตหรือฆ่าตัวตายอันเนื่องมาจากการทำงานหนักเกินไป โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อปลายปีที่แล้วเกิดเหตุการณ์คนงานหญิงคนหนึ่งของบริษัทเดนสึ ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณารายใหญ่ของญี่ปุ่น ฆ่าตัวตายจากสาเหตุการทำงานหนักเกินไป

กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น ระบุว่า ทางกระทรวงจะเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่มีพนักงานเข้าข่ายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในสถานที่ทำงานหรือมีพนักงานถูกบังคับใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมายเป็นเวลาหลายชั่วโมงในที่ทำงานมากกว่าหนึ่งแห่งของบริษัท

ทั้งนี้ ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ที่มีการบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2558 นั้น รัฐบาลจะทำการเปิดเผยรายชื่อของบริษัทต่อสาธารณะ หากบริษัทเหล่านั้นมีพนักงานเกิน 10 คน หรือมากกว่า 25% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในสถานที่ปฏิบัติงาน 3 แห่ง ถูกบีบบังคับให้ใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมายเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

นอกจากนี้ รัฐบาลยังพยายามที่จะแก้ปัญหาการใช้แรงงานเกินเวลาโดยที่นายจ้างไม่จ่ายเงินค่าล่วงเวลาให้ โดยกระทรวงแรงงานเตรียมที่จะออกหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับขอบเขตการทำงานสำหรับบริษัทต่างๆ เพื่อให้ทราบตรงกันว่า ในทางที่ถูกต้องนั้น พนักงานควรทำงานเป็นเวลากี่ชั่วโมง

สำนักข่าวเกียวโดระบุว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ตั้งเป้าที่จะร่างนโยบายใหม่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า ขณะที่มาตรการชุดใหม่ของกระทรวงแรงงาน ซึ่งรวมไปถึงมาตรการป้องกันปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตของพนักงานนั้น มีกำหนดที่จะบังคับใช้หลังจากเดือนม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ปัญหาพนักงานฆ่าตัวตายจากสาเหตุความเครียดนั้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่น และหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจคือเหตุการณ์ที่ มัตสึริ ทากาฮาชิ พนักงานหญิงวัย 24 ปี ของบริษัทเดนสึ ได้ฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2558 หลังจากที่เธอเริ่มงานในเดือนเม.ย. ปีเดียวกัน ซึ่งต่อมาภายหลัง หน่วยงานกำกับดูแลด้านมาตรฐานแรงงานในกรุงโตเกียว ได้ทำการสืบสวนและได้ข้อสรุปในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาว่า การฆ่าตัวตายของเธอเข้าข่ายการเสียชีวิตจากสาเหตุการทำงานหนักเกินไป หรือที่เรียกว่า "karoshi"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ