ตลาดการเงินจับตาประชุมซัมมิต "ทรัมป์ - สี จิ้นผิง" พรุ่งนี้ คาดถกประเด็นการค้า-แผนรับมือเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 5, 2017 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในวันที่ 6-7 เม.ย.นี้ โดยการพบกันครั้งนี้จะจัดขึ้นที่ รีสอร์ท Mar-a-Lago ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ขณะที่รายงานระบุว่า ผู้นำทั้ง 2 จะหารือกันในประเด็นการค้า และแผนรับมือกับการคุกคามของเกาหลีเหนือ

การประชุมผู้นำของ 2 ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและจีนนั้น ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งให้กระทรวงพาณิชย์และผู้แทนการค้าสหรัฐ เร่งหาสาเหตุที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ามูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ จาก 16 ประเทศ ซึ่งรวมถึงการขาดดุลการค้ากับจีน

ทั้งนี้ สหรัฐขาดดุลการค้ากับประเทศจีนมากที่สุด โดยมีมูลค่าสูงถึง 3.47 แสนล้านดอลลาร์ รองลงมาคือญี่ปุ่น 6.89 หมื่นล้านดอลลาร์, เยอรมนี 6.49 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับประเด็นการรับมือกับเกาหลีเหนือนั้น ล่าสุดปธน.ทรัมป์ได้เปิดเผยต่อสื่อสหรัฐว่า สหรัฐสามารถจัดการกับปัญหาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้เอง หากไม่ร่วมมือสหรัฐในเรื่องนี้

ลุคแมน โอตูนูกา นักวิเคราะห์จาก FXTM กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อคืนนี้ (4 เม.ย.) เป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ความซับซ้อนและความตึงเครียดใดๆจากการประชุมระดับผู้นำครั้งนี้ อาจทำให้เกิดความเสี่ยง ดังนั้นจึงสร้างแรงกดดันให้กับตลาดหุ้น และผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เช่นทองคำ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ