ซาอุดิอาระเบียยันพร้อมลงนามข้อตกลงการค้ากับสหรัฐในระหว่าง"ทรัมป์"เดินทางเยือน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 19, 2017 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า ทางรัฐบาลพร้อมที่จะลงนามในข้อตกลงทางการค้าและการเมืองร่วมกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางเยือนกรุงริยาดห์ ในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายงานจากสถานีโทรทัศน์อัลอาราบิยาของซาอุดิอาระเบีย

นายอเดล จูเบอี รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย แถลงว่า การประชุมสุดยอด Arab-Islamic-American Summit ซึ่งจะมีผู้นำจาก 37 ประเทศมาร่วมประชุมนั้น จะเน้นไปที่ประเด็นเรื่องการต่อสู้กับการก่อการร้าย การส่งเสริมการค้า การลงทุน เยาวชน และเทคโนโลยี

นายจูเบอี กล่าวว่า สหรัฐได้เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการประชุมในครั้งนี้ ด้วยการเป็นชาติตะวันตกที่เข้ามาเจรจากับประเทศมุสลิม

เขากล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียต้องการส่งสารไปถึงตะวันตกว่า ประเทศมุสลิมไม่ใช่ศัตรู และกล่าวเสริมว่า ซาอุดิอาระเบียมาทีหลังสหรัฐ ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ไอเอส)

รมว.ต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า ในตอนท้ายของการประชุม บรรดาผู้นำจะร่วมกันเปิดตัวศูนย์ต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงทั่วโลกในกรุงริยาดห์ เพื่อต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง

"เราจะทำงานร่วมกับประเทศพันธมิตร โดยเฉพาะสหรัฐ เพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหวของอิหร่าน และตราบใดที่อิหร่านยังคงคุกคามด้วยวิธีการก่อการร้าย ก็เป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีความสัมพันธ์แบบปกติกับพวกเขา" นายจูเบดีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ